XAU/USD ดีดตัวจากแนวรับ 1,780 ดอลลาร์ หลังจากมีแนวโนวขาลงติดต่อกัน 5 วัน

XAU/USD ดีดตัวจากแนวรับ 1,780 ดอลลาร์ หลังจากมีแนวโนวขาลงติดต่อกัน 5 วัน
Create at 2 years ago (Nov 25, 2021 11:35)

ทองคำ (XAU/USD) มีแนวโน้มขาลง 5 วันติดต่อกัน ระหว่างวันอยู่ที่ประมาณ 1,792 ดอลลาร์ในช่วงต้นวันพฤหัสบดี

โลหะสีเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 04 พฤศจิกายนของวันที่ผ่านมา โดยลดลงต่ำสุดที่ 1,778 ดอลลาร์ แม้ว่าผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อาจเชื่อมโยงกับการฟื้นตัวของทองคำ แต่การฟื้นตัวยังคงไม่ดีนักในเอเชีย เนื่องจากตลาดสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องจากวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้า และไม่มีการเผยแพร่ข่าวสำคัญจากที่อื่น

กระทรวงการคลังสหรัฐฯผลตอบแทนธนบัตรอายุ 10 ปีร่วงลง 1.64% มาที่ 2.2 bps หลังจากเริ่มต้นใหม่ระดับสูงสุดรายเดือนในวันก่อนหน้า แม้รายงานการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) กล่าวว่า "ผู้เข้าร่วมบางคนกล่าวว่าสามารถรับประกันการลดลงได้" นอกจากนี้ แมรี่ เดลี่ ประธานธนาคารกลางสหรัฐแห่งซานฟรานซิสโก และสมาชิก FOMC แมรี่ ดาลี ซึ่งเห็นตามรอยเตอร์ กรณีของการเร่งให้ลด QE ลงและคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสิ้นปี 2565 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ขัดแย้งต่อเฟดด้วย

นอกจากนี้ การรายงานค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลของสหรัฐฯที่เพิ่มมากขึ้น ดัชนีราคาก็ควรให้ผลตอบแทนเอื้ออำนวยเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อที่ระบุเพิ่มขึ้นเป็น 5.0% YoY ในเดือนตุลาคม สูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.6% และ 4.4% ก่อนหน้า

เหตุผลที่ผู้ซื้อพันธบัตรยังคงถือครองไว้อาจเชื่อมโยงกับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ซบเซาเมื่อเร็ว ๆ นี้ของสหรัฐ โดยวัดจากอัตราเงินเฟ้อจุดคุ้มทุน 10 ปีตามข้อมูลของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยมาการกลับตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันพุธเมื่อวันพุธที่ระดับ 2.61%

แม้ว่าภาวะเงินเฟ้อจะไม่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ผู้ค้าทองคำต้องจับตาดูสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด ซึ่งหากเพิ่มขึ้นก็สามารถดึงสินค้าโภคภัณฑ์กลับไปสู่แนวรับหลักได้ หลังออสเตรียและเนเธอร์แลนด์มีผู้ป่วยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเยอรมนีได้ส่งคำเตือนหลายครั้งเพื่อให้มีการใช้การล็อกดาวน์อีกครั้งในภูมิภาคนี้

“การติดเชื้อ Coronavirus ทำลายสถิติใหม่ในส่วนของยุโรปในวันพุธ โดยที่ทวีปนี้เป็นศูนย์กลางของการระบาดใหญ่อีกครั้ง ซึ่งกระตุ้นให้มีการควบคุมการเคลื่อนไหวใหม่ๆ และเห็นว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผลักดันให้มีการใช้วัคซีนกระตุ้นมากขึ้น” Reuters กล่าว

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

จุดตัดขวางที่ชัดเจนของพื้นที่แนวนอน 1 เดือนและ 200-SMA ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในช่วงต้นสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไข RSI ที่มีการขายมากเกินไปสนับสนุนการดึงกลับเพื่อแก้ไขจากเส้นแนวรับจากน้อยไปมากที่ใช้เวลานาน 2 เดือนและ 61.8% Fibo  ของเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ใกล้ 1,780 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นมีแนวโน้มไม่สามารถข้ามผ่าน 200-SMA ไปได้และรวมถึงพื้นที่แนวต้านแนวรับที่กล่าวถึงข้างต้น ที่ระดับ1,806 ดอลลาร์ และ 1,810-13 ดอลลาร์ ตามลำดับ

หากผู้ซื้อทองอยู่ที่ระดับเหนือ 1,813 ดอลลาร์ในวันที่ 9 พฤศจิกายนแกว่งสูงรอบ 1,833 ดอลลาร์จะเข้าร่วมจุดสูงสุดในเดือนกรกฎาคมและกันยายนใกล้กับ 1,834 ดอลลาร์เพื่อเสนอราคานี้ หลังจากนั้นการแกว่งตัวของช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ใกล้ 1,850 ดอลลาร์จะอยู่ในจุดสำคัญที่น่าจับตามอง

ในขณะเดียวกัน ก็อาจเกิดแนวโน้มด้านลบที่ราคาจะอยู่ที่ระดับ 1,780 ดอลลาร์และมุ่งไปที่ระดับต่ำสุดหลายจุดใกล้กับ 1,759 ดอลลาร์ก่อนที่จะมีแนวรับหลายแนวใกล้กับ 1,748-47 ดอลลาร์

ในกรณีที่ผู้ขายทองคำเอาชนะแนวรับที่ 1,747 ดอลลาร์ โอกาสที่กำหนดเป้าหมายไว้ที่ระดับต่ำสุดของเดือนกันยายนที่ 1,721 ดอลลาร์ในเดือนกันยายนก็ยังคงสามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ทอง: กราฟสี่ชั่วโมง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES