น้ำมันปรับตัวขึ้น หลังนานาประเทศร่วมมือกันปล่อยน้ำมันสำรอง นักลงทุนจับตาการประชุม OPEC+ 2 ธ.ค.นี้

น้ำมันปรับตัวขึ้น หลังนานาประเทศร่วมมือกันปล่อยน้ำมันสำรอง นักลงทุนจับตาการประชุม OPEC+ 2 ธ.ค.นี้
Create at 2 years ago (Nov 24, 2021 15:13)
  น้ำมันปรับตัวขึ้น หลังนานาประเทศร่วมมือกันปล่อยน้ำมันสำรอง นักลงทุนจับตาการประชุม OPEC+ 2 ธ.ค.นี้  โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ขยับลง 0.12% เป็น 82.21 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:21 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:21 น. GMT) ขณะที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้น 0.13% เป็น 78.60 ดอลลาร์
.
สหรัฐฯ ประกาศว่าจะปล่อย 50 ล้านบาร์เรลจากน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์(SPR) ในวันอังคารนี้ สหราชอาณาจักรจะปล่อย 1.5 ล้านบาร์เรล ในขณะที่อินเดียจะปล่อย 5 ล้านบาร์เรล มีรายงานว่าญี่ปุ่นจะปล่อยออกมาหลายวันเช่นกัน ในขณะที่เกาหลีใต้ยังไม่ระบุว่าจะปล่อยน้ำมันของตนออกมาเท่าใด จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก จะปล่อยน้ำมันอย่างน้อย 7.33 ล้านบาร์เรล ตามรายงานของที่ปรึกษาอุตสาหกรรม JLC
.
ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่การเคลื่อนไหวนี้อาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาระยะยาวสำหรับตลาดน้ำมันที่ตึงตัว
.
ลูอิส ดิกสัน นักวิเคราะห์ตลาดน้ำมันอาวุโสของ Rystad Energy กล่าวว่า "ภัยคุกคามจากอุปทานที่มากขึ้นในระยะสั้นจะทำให้ตลาดน้ำมันหลวมขึ้นในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าอย่างแน่นอน
.
“อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของไบเดนและผู้นำคนอื่น ๆ อาจแค่ผลักปัญหาอุปทานให้ตกต่ำลงเพียงชั่วคราว เนื่องจากน้ำมันสำรองพร่องลง ทำให้ความตึงเครียดเกิดขึ้นกับคลังน้ำมันซึ่งเดิมมีความตึงอยู่แล้ว” เธอกล่าวเสริม
.
ในตอนนี้ นักลงทุนมุ่งเน้นไปที่วิธีที่องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) จะตอบสนองต่อการร่วมมือกันในครั้งนี้ พันธมิตรจะพิจารณาแผนการที่จะเพิ่มอุปทานเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 2 ธันวาคม
.
ในขณะเดียวกัน วันอังคารที่ผ่านมา ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา แสดงให้เห็นว่ามีการผลิตเพิ่มขึ้น 2.307 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย. การคาดการณ์ที่จัดทำโดย investing.com คาดการณ์ว่าจะดึงออกมา 950,000 บาร์เรล ขณะที่รายงานน้ำมันสะสมคงคลังเพิ่มขึ้น 655,000 บาร์เรลในช่วงสัปดาห์ก่อน
.
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอ ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสำนักงานข้อมูลด้านพลังงานแห่งสหรัฐอเมริกา ที่จะถึงภายในวันนี้
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES