อิหร่านและมหาอำนาจโลกตกลงที่จะเริ่มการเจรจานิวเคลียร์ในช่วงปลายเดือน กดดันราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อเ...

อิหร่านและมหาอำนาจโลกตกลงที่จะเริ่มการเจรจานิวเคลียร์ในช่วงปลายเดือน กดดันราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อเนื่อง
Create at 2 years ago (Nov 04, 2021 16:30)

อิหร่านและมหาอำนาจโลกตกลงที่จะเริ่มการเจรจานิวเคลียร์ในช่วงปลายเดือน กดดันราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อเนื่องซึ่งอาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านของสหรัฐฯ ส่งผลให้อุปทานทั่วโลกเพิ่มขึ้น

.
โดย ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate ของสหรัฐร่วงลงเป็นวันที่สามที่ 80.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในเวลา 0551 GMT ลดลง 68 เซนต์หรือ 0.8% หลังจากร่วงลงต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์สำหรับเดือนม.ค.ร่วงลงเป็นช่วงที่สองที่ 81.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 42 เซนต์หรือ 0.5%
.
เกณฑ์มาตรฐานทั้งสองในวันพุธมีอัตราการลดลงรายวันที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมโดยการปิดของ Brent ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. และ WTI ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. หลังจากข้อมูลสินค้าคงคลังรายสัปดาห์จาก US Energy Information Administration พบว่าสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ อาทิตย์ที่แล้ว. [EIA/S]
.
น้ำมันขยายเวลาการสูญเสียหลังจากอิหร่านและมหาอำนาจทั้งหกตกลงที่จะเริ่มการเจรจาในวันที่ 29 พ.ย. เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2015 ในกรุงเวียนนาหลังจากการอภิปรายหยุดชะงักในเดือนมิถุนายน อิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรที่จำกัดการส่งออกน้ำมัน
.
สิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะที่องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรรวมถึงรัสเซียซึ่งเป็นกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ OPEC+ จะประชุมกันในวันพฤหัสบดี กลุ่มนี้คาดว่าจะยืนยันแผนการที่จะเพิ่มอุปทานรายเดือนให้คงที่แม้จะเรียกร้องให้เร่งตัวขึ้น
.
เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวว่าข่าวการเริ่มต้นการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน "มีแนวโน้มว่าจะลบล้างความหวังสุดท้ายที่กลุ่ม OPEC+ จะเพิ่มเป้าหมายการผลิต ซึ่งอาจได้รับการสนับสนุนในช่วงหลังของการประชุม"
.
นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวว่า OPEC+ มีแนวโน้มที่จะยึดนโยบายปัจจุบัน แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากผู้นำเข้าน้ำมัน
.
“สมาชิก OPEC+ ส่วนใหญ่ไม่สามารถเพิ่มการผลิตจากระดับปัจจุบัน … ในขณะที่แม้แต่ซาอุดิอาระเบียก็เน้นถึงความจำเป็นที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเติบโตของอุปสงค์เนื่องจากกรณีของ COVID ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เพิ่มการผลิตน้ำมันดิบ ” ธนาคารกล่าวในหมายเหตุ
.
นอกจากนี้ ผู้ผลิตชั้นนำของซาอุดีอาระเบียและรัสเซียมีความมั่นใจมากขึ้นว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะไม่ทำให้เกิดการตอบสนองอย่างรวดเร็วจากอุตสาหกรรมหินดินดานของสหรัฐฯ แหล่งข่าวของ OPEC+ กล่าว ซึ่งสะท้อนถึงความปรารถนาที่จะสร้างรายได้ใหม่และสนับสนุนกรณีที่จะไม่เพิ่มกำลังการผลิต OPEC+ ให้เร็วขึ้น
.
อย่างไรก็ตาม บริษัทน้ำมันรายใหญ่หลายแห่งกำลังวางแผนที่จะเพิ่มผลผลิตหรือการใช้จ่ายจากชั้นหินในปีหน้า ซึ่งอาจตัดราคาความพยายามของ OPEC+ ในการควบคุมอุปทานและสนับสนุนราคา
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES