Apple ได้รับผลกระทบจากปัญหาของห่วงโซ่อุปทานแต่ในไตรมาสที่สี่คาดการณ์สถานการณ์จะดีขึ้น

Apple ได้รับผลกระทบจากปัญหาของห่วงโซ่อุปทานแต่ในไตรมาสที่สี่คาดการณ์สถานการณ์จะดีขึ้น
Create at 2 years ago (Oct 29, 2021 13:50)

ผลแอปเปิ้ลได้รับผลกระทบจากความวิบัติของห่วงโซ่อุปทาน, คุกกล่าวว่าผลกระทบไตรมาสวันหยุดจะแย่ลง

ซัพพลายเชนวิบัคทําให้ (NASDAQ:AAPL) แอปเปิลอิงค์ (AAPL)ยอดขาย 6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สี่ของ บริษัท ซึ่งพลาดความคาดหวังของ วอลสตรีท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทิม คุก กล่าวว่าผลกระทบจะยิ่งแย่ลงในช่วงไตรมาสการขายวันหยุดปัจจุบัน

คุกบอกรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 25 กันยายนมี "ข้อจํากัดด้านอุปทานที่ใหญ่กว่าที่คาดไว้" รวมถึงการหยุดชะงักของการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่แอปเปิ้ลได้เห็น "การปรับปรุงที่สําคัญ" ในช่วงปลายเดือนตุลาคมในสิ่งอํานวยความสะดวกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เหล่านั้น, การขาดแคลนชิปยังคงมีอยู่และขณะนี้มีผลกระทบต่อ "ส่วนใหญ่ของผลิตภัณฑ์ของเรา,"คุกกล่าวว่า.

"เรากําลังทําทุกอย่างที่เราสามารถทําได้เพื่อให้ได้ (ชิป) มากขึ้นและทุกสิ่งที่เราสามารถทําได้ในการดําเนินงานเพื่อให้แน่ใจว่าเรากําลังเคลื่อนที่ให้เร็วที่สุด" คุก กล่าว

คุก กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเติบโตตลอดทั้งปีสําหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนธันวาคม นักวิเคราะห์คาดว่าการเติบโตของ 7.4% ถึง  119.7 พันล้านดอลลาร์.

"เรากําลังคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์ที่มั่นคงมากทุกปี แต่เรากําลังคาดการณ์ว่าเราจะขาดแคลนความต้องการมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์" คุก กล่าว

หุ้นของคูเปอร์ติโน ซึ่งเป็นบริษัทในแคลิฟอร์เนียซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 15% ในปีนี้ลดลง 3.4% ในการซื้อขายเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดี การจุ่ดอาจทําให้ไมโครซอฟท์คอร์ป(NASDAQ:เอ็มเอฟที) บริษัทที่มีค่าที่สุดในโลกหลังจากการวิ่งขึ้นใน ไมโครซอฟท์ แบ่งปันความแข็งแกร่งของธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง

ผลประกอบการของ แอปเปิ้ล ถูกผสมในไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณที่ถูกมองว่าเป็นกล่อมก่อนวันหยุดที่มียอดขายสูงสิ้นปี.

แอปเปิ้ลกล่าวว่ารายได้และกําไรสําหรับไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณอยู่ที่ 83.4 พันล้านดอลลาร์ และ 1.24 ดอลลาร์ ต่อหุ้น, เมื่อเทียบกับนักวิเคราะห์ประมาณการของ 84.8 พันล้านดอลลาร์ และ 1.24 ดอลลาร์ ต่อหุ้น, ตามข้อมูล IBES จาก (Refinitiv.)หน่วยธุรกิจส่วนที่ดูแลโปรดักส์ด้านการเงินและการจัดการความเสี่ยง

ผลที่ได้คือปลายหินเพื่อปีงบประมาณของยอดขายสูงกว่าความคาดหวังที่นําโดย ไอโฟน 12 รุ่นและยอดขายที่แข็งแกร่งของคอมพิวเตอร์ แมก และ ไอแพด สําหรับการทํางานและการเรียนรู้จากที่บ้านในช่วงการระบาดของ โควิด-19.

แอปเปิ้ลบอกนักลงทุนในเดือนกรกฎาคมว่าข้อ จํากัด ชิปจะเริ่มตี ไอโฟน และ ไอแพด กลุ่มเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่สี่.

แอปเปิ้ลโพสต์ผลของมันไม่นานหลังจากที่ผู้ค้าปลีก Amazon.com อิงค์ (AMZN) (NASDAQ:แอมซ์เอ็น) คาดการณ์ยอดขายในไตรมาสวันหยุดต่ํากว่าที่วอลล์สตรีทคาดการณ์โดยอ้างถึงการขาดแคลนอุปทานแรงงานและปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกบางส่วน

แอปเปิ้ลมี "การจัดการเพื่อนําทางปัญหาค่อนข้างดี, แต่ไม่ได้หลบหนีพ้นพ้น, และระยะเวลาที่ยาวนานของปัญหาเหล่านี้จะสะกดปัญหา, โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะตลาดจะให้อภัยเมื่อมันมาถึงประสิทธิภาพของแอปเปิ้ล,"Sophie Lund-Yates, นักวิเคราะห์หุ้นที่ บริษัท ฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ จํากัด (มหาชน) (HRGV)(LON: :เอชอาร์จีวี).

แอปเปิ้ลพลาดความคาดหวังในสองประเภทที่สําคัญ.

แอปเปิ้ลกล่าวว่ายอดขาย ไอโฟน ไตรมาสที่สี่คือ 38.9 พันล้านดอลลาร์, สั้นของประมาณการของ 41.5 พันล้านดอลลาร์, ตามข้อมูล (Refinitiv.)หน่วยธุรกิจส่วนที่ดูแลโปรดักส์ด้านการเงินและการจัดการความเสี่ยง

คุก กล่าวว่าชิปที่ทําจากเทคโนโลยีเก่ายังคงเป็นข้อ จํากัด ด้านอุปทานที่สําคัญ เขากล่าวว่าแอปเปิ้ลยังคงไม่แน่ใจว่าการขาดแคลนจะบรรเทาหลังจากเทศกาลช้อปปิ้งวันหยุด.

ส่วนอุปกรณ์เสริมของ บริษัท ซึ่งมีหมวดหมู่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นหูฟังไร้สาย แอร์พอต เข้ามาที่  8.8 พันล้านดอลลาร์ซึ่งต่ํากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ครึ่งพันล้านดอลลาร์ตามข้อมูล (Refinitiv)หน่วยธุรกิจส่วนที่ดูแลโปรดักส์ด้านการเงินและการจัดการความเสี่ยง

ส่วนอื่น ๆ ดีขึ้น ยอดขายสําหรับ ไอแพด และ แมก อยู่ที่ 8.3 พันล้านดอลลาร์และ 9.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับประมาณการของนักวิเคราะห์ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์และ 9.2 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูล (Refinitiv)หน่วยธุรกิจส่วนที่ดูแลโปรดักส์ด้านการเงินและการจัดการความเสี่ยง

กลุ่มบริการของ บริษัท - ซึ่งมีธุรกิจ แอพ สโตร์ - มียอดขาย 18.3 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับความคาดหวังของนักวิเคราะห์ที่  17.6 พันล้านดอลลาร์ คุก บอกกับรอยเตอร์ว่าตอนนี้ แอปเปิ้ล มีสมาชิกที่จ่ายเงิน 745 ล้านคนไปยังแพลตฟอร์มของตนเพิ่มขึ้นจาก 700 ล้านที่เปิดเผยเมื่อไตรมาสที่แล้ว

"บริการมีความแข็งแกร่งและแสดงให้เห็นถึงความงามและความทนทานของซอฟต์แวร์และบริการเนื่องจากมีอัตรากําไรที่ดีขึ้นและไม่มีปัญหาด้านอุปทานเนื่องจากซอฟต์แวร์ไม่ได้มาถึงเรือคอนเทนเนอร์" (Hal Eddins)ฮัล เอ็ดดินส์

อีกจุดหนึ่งที่สดใสในผลประกอบการของ บริษัท คือยอดขายในประเทศจีนซึ่งเพิ่มขึ้น 83% เป็น 14.6 พันล้านดอลลาร์

บริษัทกล่าวว่ามันส่งคืน 24 พันล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้นในช่วงไตรมาส

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES