หุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ China Evergrande Group ร่วง 14% เสียหาย 2.6 พันล้านดอลลาร์

หุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ China Evergrande Group ร่วง 14% เสียหาย 2.6 พันล้านดอลลาร์
Create at 2 years ago (Oct 21, 2021 11:40)

หุ้นของ China Evergrande Group ร่วงลงมากถึง 14% ในวันพฤหัสบดีหลังจากข้อตกลงในการขายหุ้นมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ในหน่วยบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ล้มเหลวซึ่งเป็นผลกระทบครั้งล่าสุดต่อนักพัฒนาที่มีหนี้สินจำนวนมาก ตลาดโลกได้รับผลจากการสั่นสะเทือนครั้งนี้

Evergrande กล่าวเมื่อวันพุธว่าได้ยกเลิกข้อตกลงในการขายหุ้น 50.1% ใน Evergrande Property Services Group Ltd. ให้กับ Hopson Development Holdings Ltd. เนื่องจากคู่แข่งรายเล็กไม่ตรงตาม "ข้อกำหนดเบื้องต้นในการยื่นข้อเสนอทั่วไป"

ทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะตำหนิการค้าสำหรับความพ่ายแพ้โดย Hopson กล่าวว่าไม่ยอมรับว่ามีเนื้อหาใด ๆ เลยที่ส่งผลต่อการยกเลิกข้อตกลงการขายของเอเวอร์แกรนด์และกำลังสำรวจทางเลือกเพื่อปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมาย

ข้อตกลงนี้เป็นครั้งที่สองของนักพัฒนาที่จะล่มสลายท่ามกลางการแย่งชิงเพื่อระดมทุนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวสองแห่งบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ายอดขายสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ล้มเหลว ท่ามกลางความกังวลของผู้ซื้อเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินที่เลวร้ายของเอเวอร์แกรนด์

ความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดยังเกิดขึ้นก่อนสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันสำหรับเอเวอร์แกรนด์เพื่อจ่ายเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ในการชำระเงินคูปองสำหรับพันธบัตรต่างประเทศ ซึ่งในเวลานั้นผู้พัฒนาที่เป็นหนี้มากที่สุดของจีนจะถูกพิจารณาว่าผิดนัด

เอเวอร์แกรนด์ยื่นเอกสารแลกเปลี่ยนเมื่อวันพุธกล่าวว่าระยะเวลาผ่อนผันสำหรับการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ครบกำหนดในเดือนกันยายนและตุลาคมยังไม่หมดอายุโดยไม่ได้ทำอย่างละเอียด

“ธุรกรรมที่ถูกยกเลิกทำให้เอเวอร์แกรนด์ไม่น่าจะทำการำระได้ทันตามนัด” ทนายความที่เป็นตัวแทนของเจ้าหนี้รายหนึ่งกล่าว โดยขอไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ

“ด้วยเหตุที่การชำระเงินที่ไม่ได้รับและระยะเวลาผ่อนผันกำลังจะหมดลงในเร็วๆ นี้ ผู้คนต่างเตรียมพร้อมสำหรับการผิดนัดอย่างหนัก เราจะมาดูกันว่าบริษัทจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรในการเจรจากับเจ้าหนี้”

การซื้อขายหุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของ China Evergrande หน่วยบริการด้านอสังหาริมทรัพย์และ Hopson ทั้งหมดกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันพฤหัสบดีหลังจากระงับมากกว่าสองสัปดาห์เอเวอร์แกรนด์ลดการขาดทุนจากการเปิดและลดลง 9.8% ในการซื้อขายช่วงแรก หน่วยบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 5% ในขณะที่กลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าร่วงลงถึง 10.3% หุ้นของฮอปสันเพิ่มขึ้น 5.6%

ดัชนีทรัพย์สินของจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นเกือบ 2%

เอเวอร์แกรนด์เคยเป็นนักพัฒนาที่มียอดขายสูงสุดในจีน แต่ขณะนี้กำลังตกอยู่ภายใต้หนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ของรัฐประกาศใช้บังคับในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เพื่อบอกว่าปัญหาของบริษัทจะไม่ลุกลามไปจากการควบคุมและก่อให้เกิดวิกฤตทางการเงินในวงกว้าง

การรับรองอย่างเป็นทางการจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะมุ่งเป้าไปที่การบรรเทาความกลัวของนักลงทุนว่าวิกฤตหนี้ของผู้พัฒนาโครงการอาจส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ในวงกว้างของจีน ซึ่งมีส่วนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศราวหนึ่งในสี่

นักวิเคราะห์และนักกฎหมายกล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มควบคุมหนี้องค์กรในปี 2560 นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากได้หันไปใช้ยานพาหนะนอกงบดุลเพื่อยืมเงินและการตรวจสอบกฎระเบียบที่ไม่เหมาะสม

แถลงการณ์จากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นในวันพฤหัสบดีทำให้นักลงทุนกังวลเรื่องการติดเชื้อรุนแรงขึ้น

Chinese Estates Holdings Ltd. กล่าวว่าจะขาดทุน 29 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบันจากการขายพันธบัตรที่ออกโดย Kaisa Group Holdings Ltd. ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

Modern Land (China) Co Ltd. กล่าวว่าได้หยุดขอความยินยอมจากนักลงทุนในการขยายอายุพันธบัตรดอลลาร์ที่ครบกำหนดในวันที่ 25 ต.ค. หุ้นของบริษัทถูกระงับการซื้อขายในวันพฤหัสบดี

คลาเรนซ์ แทม ผู้จัดการพอร์ตตราสารหนี้ของอเวนิว แอสเสท กล่าวว่า ในขณะที่สเปรดที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีน ดังที่ระบุไว้ในดัชนีของบริษัทผู้ออกตราสารที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีน ยังคงแคบลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเย็นวันพุธ เวลาของสหรัฐ การตัดสินใจของ Modern Land ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของนักลงทุน การจัดการในฮ่องกง “ตลาดกังวลว่าบริษัท single-B ทั้งหมดจะไม่จ่ายเงิน” เขากล่าว

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES