จีนเข้มงวดเรื่องกฎระเบียบ ทำให้หุ้นเอเชียร่วง

จีนเข้มงวดเรื่องกฎระเบียบ ทำให้หุ้นเอเชียร่วง
Create at 2 years ago (Aug 26, 2021 10:50)

เมื่อเช้าวันนี้ตลาดหุ้นในเอเชียได้ปรับตัวลง เนื่องจากการเข้มงวดด้านกฎระเบียบของประเทศจีน

ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้ ปรับลง 0.21% เมื่อเวลา 21:56 น. ET (1:56 น. GMT) และทางธนาคารแห่งประเทศเกาหลี  (BOK) ได้ประกาศการตัดสินใจเชิงนโยบายล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยกลายเป็นประเทศในเอเชียแห่งแรกที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด อัตราดอกเบี้ยของ BOK สำหรับเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 0.75% เพิ่มขึ้น 25 คะแนน พื้นฐานจาก 0.5% ก่อนหน้านี้

ดัชนี Shanghai Composite ของจีนลดลง 0.30% ในขณะที่ ดัชนี Shenzhen Component เพิ่มขึ้น 0.03%

ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงลดลง 0.24%

ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นลดลง 0.06% และในออสเตรเลีย ดัชนี ASX 200 ลดลง 0.39%

บรรดาหุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐต่างร่วงลงในวันพุธที่แล้ว โดยจีนยังคงเข้มงวดกฎระเบียบด้านอุตสาหกรรมเอกชนอย่างต่อเนื่องค่ะ

และสำหรับอุตสาหกรรมเอกชนยังคงทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนหดหาย อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยค่ะ ก่อนที่จะมีการประชุมประจำปีของเฟด ซึ่งอาจจะสามารถให้เบาะแสเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปทางด้านนโยบายของเฟดได้ค่ะ

ส่วนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นต่อไป ก่อนการประชุมสัมมนาที่เมือง Jackson Hole ของเฟด ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ค่ะ

และนักลงทุนมีความเห็นต่างกันในเรื่องที่ว่า เจ้าหน้าที่ของเฟดจะให้กรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการปรับลดสินทรัพย์และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่? โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดจะแถลงในวันศุกร์นี้ คอยติดตามกัน

ทาง เอ็ดเวิร์ด โมยา ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda กล่าวในรายงานว่า

“ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นมากเกินไป ซึ่งอาจจะเกิดการปรับฐานประมาณ 5% เป็นครั้งแรกในรอบปี”

และรายงานได้ระบุเพิ่มเติมว่า

"คำแถลงของพาวเวลล์น่าจะเน้นย้ำการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กำลังผ่านพ้นวิกฤติไปได้ และในไม่ช้าพวกเขาอาจประกาศว่าพร้อมที่จะลดสินทรัพย์แล้ว"

ส่วนในด้านข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดที่ 0.7% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน โดย ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอตัวเลข GDP สำหรับไตรมาสที่สอง ซึ่งจะครบกำหนดในวันนี้ และดัชนีราคาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่เฟดจับตาดูอย่างใกล้ชิด ตลอดจนรายได้ส่วนบุคคลและยอดการใช้จ่าย ซึ่งจะประกาศในวันศุกร์นี้ค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES