Dollar ร่วงท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น คาดกระทบอสังหาริมทรัพย์จีน

Dollar ร่วงท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น คาดกระทบอสังหาริมทรัพย์จีน
Create at 2 years ago (Oct 19, 2021 15:43)

ค่าเงินดอลลาร์ที่ปลอดภัยร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในวันอังคารท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นเอเชียตามหุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐที่สูงขึ้นและสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะได้รับผลกระทบ

ค่าเงิน AUD/USD ที่มีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงพุ่งขึ้นพร้อมกับเงินหยวนของจีน

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ซึ่งมาตรการดอลลาร์ต่ำเป็น 93.641 เป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่จะหมดต่ำกว่าช่วงที่ผ่านมาของ ล่าสุดลดลง 0.26% ที่ 93.690

ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกพุ่งขึ้นประมาณ 1% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ชิปสีน้ำเงินของจีนก็เพิ่มขึ้นประมาณ 1%

ความกลัวเกี่ยวกับการลุกลามจากปัญหาหนี้ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง China Evergrande ลดลงหลังจากที่บริษัทในเครือบางรายจ่ายเงินคูปองพันธบัตรในสัปดาห์นี้ และผู้กำหนดนโยบายกล่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่าสถานการณ์สามารถควบคุมได้

ค่าเงินUSD/CNY พุ่งขึ้นสูงถึง 6.4105 ต่อดอลลาร์ ซึ่งแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ขณะที่การซื้อขายในต่างประเทศอยู่ที่ 6.3975 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.

ค่าเงินออสซี่พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 0.7474 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. แม้ภายหลังจากการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียในเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าผู้กำหนดนโยบายกังวลว่าการตึงตัวของเงินอาจส่งผลเสียต่อตลาดแรงงาน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีค่าเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 94.563 เนื่องจากความกลัวว่าเศรษฐกิจจะซบเซาผลักดันให้นักลงทุนไปยังที่หลบภัย เช่นเดียวกับการเดิมพันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะเริ่มลดมาตรการกระตุ้นทางการเงินในเดือนหน้า ตามด้วยอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในปีหน้า

ด้วยการเดิมพันที่เข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯที่มีราคาอยู่แล้ว ขณะนี้ตลาดกำลังเพิ่มการเดิมพันสำหรับการปรับนโยบายให้เป็นมาตรฐานที่อื่น โดยนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าธนาคารกลางจะต้องดำเนินการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ข้อมูลในนิวซีแลนด์ในวันจันทร์แสดงให้เห็นอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคที่เร็วที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

สหราชอาณาจักรและนิวซีแลนด์ขึ้นนำอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นทั่วโลกในชั่วข้ามคืน โดยอัตราในยุโรปและออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับอัตราในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

“เรายังคงพิจารณาว่า USD สามารถกลับมาอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นได้” นักยุทธศาสตร์เขียนไว้ในบันทึกของลูกค้า

"แรงกดดันเงินเฟ้อระยะกลางกำลังก่อตัวในสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเราจึงคาดว่าฟิวเจอร์สของกองทุนเฟดสหรัฐฯ ของสหรัฐจะเริ่มกำหนดราคารอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกมากขึ้น"

ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นสูงถึง 1.3778 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน เงินยูโรพุ่งสูงถึง 1.1658 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลยตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน

แม้จะเทียบกับค่าเงินเยนที่ปลอดภัย เงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าลง 0.3% มาที่ 113.975 ซึ่งร่วงลงมาจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 114.47 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นสูงถึง 0.7149 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน

นักลงทุนจะมีโอกาสได้ยินจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายแห่งในวันอังคารนี้ รวมถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bailey) , ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศฟินแลนด์ (Olli Rehn),หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (Philip Lane)  และผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Christopher Waller).

"ความรู้สึกที่ว่าอัตราเงินเฟ้อ 'ชั่วคราว' จะยาวนานกว่าที่เคยคิดไว้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาหลัก" สำหรับการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนทั่วโลก เนื่องจาก "ตลาดได้ปรับเทียบความคาดหวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเขตอำนาจศาลส่วนใหญ่" นักยุทธศาสตร์ของ Westpac เขียนไว้ในบันทึกการวิจัย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะถูกป้องกันจากปัญหาคอขวดของตลาดพลังงานที่ "สร้างเมฆอย่างต่อเนื่องเหนือแนวโน้มการฟื้นตัวในยุโรปและจีน" และ "ควรปล่อยให้ส่วนต่างของผลตอบแทนที่ส่วนหน้ายังคงลอยตัวอยู่ในความโปรดปรานของ USD " พวกเขากล่าว พร้อมเสริมว่าการดึงกลับของดัชนีค่าเงินดอลลาร์ควรจำกัดไว้ที่ 93.70

ถึงกระนั้น Westpac ยังคงรั้นต่อดอลลาร์กีวีของนิวซีแลนด์ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของดัชนีดอลลาร์ โดยตั้งเป้าว่าจะปีนขึ้นไปที่ 0.74 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี และแนะนำให้ซื้อที่ลดลงมาที่ 0.6985 ดอลลาร์

ในสกุลเงินดิจิทัล bitcoin เพิ่มขึ้นสูงถึง 62,991.93 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนเมษายน โดยปิดที่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 64,895.22 ดอลลาร์ ในเดือนเดียวกันนั้น

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES