สหรัฐเล็งลงทุน 3 พันล้านดอลล์ หวังเป็นประเทศซัพพลายเออร์วัคซีนโควิดชั้นนำของโลก

สหรัฐเล็งลงทุน 3 พันล้านดอลล์ หวังเป็นประเทศซัพพลายเออร์วัคซีนโควิดชั้นนำของโลก
Create at 2 years ago (Sep 03, 2021 12:22)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐวางแผนที่จะลงทุน 3 พันล้านดอลลาร์ในห่วงโซ่อุปทานวัคซีน เนื่องจากสหรัฐพยายามผลักดันประเทศให้เป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำด้านวัคซีนของโลก

นายเจฟฟรีย์ ไซเอนส์ ที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เงินทุนดังกล่าวซึ่งจะเริ่มแจกจ่ายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะมุ่งเน้นที่ผู้ผลิตวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงโรงงานที่บรรจุวัคซีน

นายไซเอนส์ระบุว่า "การลงทุนของเราซึ่งมีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์นั้นจะมอบให้แก่บริษัทต่างๆ ของสหรัฐ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาซัพพลายที่สำคัญ"

นายไซเอนส์เสริมว่า สหรัฐจะให้ความสำคัญกับการลงทุนในด้านลิพิด (lipid) ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมี, ถุงปฏิกรณ์ชีวภาพ, ท่อ, เข็ม, กระบอกฉีดยา และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แต่ทำเนียบขาวยังไม่ได้เลือกบริษัทใดโดยเฉพาะเพื่อรับเงินทุนดังกล่าว

รายงานระบุว่า ความต้องการด้านวัคซีนป้องกันโควิดของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ทำเนียบขาวเตรียมเสนอการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้แก่ชาวอเมริกันในปลายเดือนนี้ ซึ่งกำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

นอกจากนี้ สหรัฐยังวางแผนที่จะบริจาควัคซีนอีกหลายร้อยล้านโดสให้แก่ประเทศอื่นๆ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลกลางระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐโดยเฉลี่ยในรอบ 7 วัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 150,000 รายต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 10,000 รายในเดือนมิ.ย. เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES