G20 หนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก หวังจะคุมเงินเฟ้อ

G20 หนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก หวังจะคุมเงินเฟ้อ
Create at 2 years ago (Oct 15, 2021 13:28)

G20 หนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก 15% ให้คำมั่น ว่าจะคุมเงินเฟ้อ

G20 เป็นกลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป

เหล่าผู้นำจากกลุ่มประเทศ G20 ได้ประชุมกันในวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีนิติบุคคล และให้คำมั่นที่จะสนับสนุนทางการคลังสำหรับเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง ในขณะที่จับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดค่ะ

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ได้ให้การสนับสนุนข้อตกลงการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15% รวมทั้งกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการตามความจำเป็นเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ท่ามกลางภาวะชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องมาจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ค่ะ

ผู้นำด้านการเงินระบุในแถลงการณ์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“ยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมากในประเทศต่างๆ และภายในประเทศ” และมีความเสี่ยงต่อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ และการฉีดวัคซีนที่ยังไม่ทั่วถึง

ในส่วนของการจับตาดูเงินเฟ้อ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานและการขาดแคลนในขณะที่เศรษฐกิจกำลังดิ้นรนเพื่อเข้าสู่ภาวะปกติ บรรดาผู้นำกล่าวว่าธนาคารกลางต่างๆ กำลัง “ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด”

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES