ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทำกำไรมากกว่า 2% ตั้งเป้าทำกำไรหลายสัปดาห์

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทำกำไรมากกว่า 2% ตั้งเป้าทำกำไรหลายสัปดาห์
Create at 2 years ago (Oct 15, 2021 12:45)

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในวันศุกร์โดยมุ่งไปที่กำไรมากกว่า 2% ในสัปดาห์จากสัญญาณอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอุปทานที่เข้มงวดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเนื่องจากราคาก๊าซและถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมัน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 62 เซนต์หรือ 0.7% เป็น 84.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ 06.22 GMT หลังจากเพิ่มขึ้น 82 เซนต์ในช่วงก่อนหน้า ราคาเดือนหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 2.7% ในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 56 เซนต์หรือ 0.7% ปิดที่ 81.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ในวันพฤหัสบดี สัญญากำลังมุ่งสู่การเพิ่มขึ้น 3.2% ในสัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่แปดติดต่อกัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่าคลังน้ำมันของ OECD ลดลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2015 ความต้องการฟื้นตัวขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนจากก๊าซและถ่านหินราคาแพงไปเป็นน้ำมันเตาและดีเซล เพื่ออำนาจ

เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวว่า "ความจริงที่ว่าตลาดเอเชียพอใจที่จะไล่ราคาให้สูงขึ้นที่ระดับสูงสุดประจำสัปดาห์ แทนที่จะเป็นการที่ราคาดิ่งลง เป็นสัญญาณที่แข็งแกร่งว่าความต้องการพลังงานยังคงแข็งแกร่ง" นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวในหมายเหตุ

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศในวันพฤหัสบดีกล่าวว่าวิกฤตพลังงานคาดว่าจะเพิ่มความต้องการน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) ซึ่งจะส่งผลให้ช่องว่างอุปทานประมาณ 700,000 บาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้ จนกว่าองค์กรของประเทศปิโตรเลียมและพันธมิตรที่เรียกว่า OPEC+ จะเพิ่มอุปทานมากขึ้นตามที่วางแผนไว้ในเดือนมกราคม

วิเวก ดาร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Commonwealth Bank กล่าวว่า "วิกฤตด้านพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถ่านหินและก๊าซ ได้ผลักดันคอมเพล็กซ์พลังงานให้สูงขึ้น และน้ำมันก็ได้รับประโยชน์ด้วย"

“คุณกำลังมองดูหน้าต่างแคบๆ ที่สิ่งต่างๆ สามารถกระชับได้มาก แต่มันจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นอย่างมาก” Dhar กล่าว นักวิเคราะห์ของ RBC Capital Markets กล่าวว่าตลาดน้ำมันทั่วโลกกำลังก่อตัวขึ้นสำหรับวัฏจักรขาขึ้นที่แข็งแกร่ง นำโดยอุปทานที่ตึงตัวและอุปสงค์ที่แข็งค่าขึ้นในเวลาเดียวกัน

Michael Tran นักวิเคราะห์ของ RBC ระบุในหมายเหตุว่า "เรารักษามุมมองที่เราถือมาตลอดทั้งปี - ตลาดน้ำมันยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัฏจักรที่แข็งแกร่งทางโครงสร้างและยาวนานหลายปี"

นักลงทุนยักไหล่จากกำไรที่สูงกว่าที่คาดไว้ในสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบของโรงกลั่นลดลง คลังข้อมูลน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 6.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ 8 ต.ค. เป็น 427 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในโพลของรอยเตอร์ว่าจะเพิ่มขึ้น 702,000 บาร์เรล สำนักงานข้อมูลพลังงานกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES