โกลด์แมนแซคส์ชี้ อังกฤษเศรษฐกิจขยายตัว 7.8% แซงสหรัฐ

โกลด์แมนแซคส์ชี้ อังกฤษเศรษฐกิจขยายตัว 7.8% แซงสหรัฐ
Create at 2 years ago (Apr 26, 2021 18:54)

ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษมีแนวโน้มจะเติบโตได้เร็วกว่าสหรัฐในปี 2564 เนื่องจากมีการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างรวดเร็ว หลังจากเศรษฐกิจอังกฤษชะลอตัวลงในปี 2563 "เศรษฐกิจอังกฤษมีการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว" และ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือน เม.ย. ในอังกฤษดีกว่าที่เราคาดไว้มาก โดยดัชนี PMI ของภาคบริการมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง" โกลด์แมน แซคส์ระบุ พร้อมกับกล่าวถึงยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้น 5.4% ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้มากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐล่าสุดสำหรับในปีนี้เพื่อเปรียบเทียบ ส่วนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 6.8% หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่เมื่อ 13 เม.ย. ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.0% โดยในปี 2564 อังกฤษจะมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 5.3%

อย่างไรก็ตาม IMF ระบุว่า ในปี 2563 เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลงเกือบ 10% เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์นานกว่าประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจรายอื่นๆ โดยเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจสหรัฐที่หดตัวลงราว 3.5%

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES