ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูง หลังราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นผลักดันการใช้น้ำมันที่มากขึ้น

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูง หลังราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นผลักดันการใช้น้ำมันที่มากขึ้น
Create at 2 years ago (Oct 14, 2021 13:44)

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดีโดยพลิกกลับการขาดทุนก่อนหน้านี้เนื่องจากการดึงน้ำมันเบนซินและหุ้นกลั่นของสหรัฐที่มากกว่าที่คาดไว้ทำให้เกิดการซื้อ

ราคายังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่าราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวจะผลักดันให้เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความร้อน

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 52 เซนต์หรือ 0.6% สู่ 83.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ 03.30 GMT หลังจากร่วงลง 0.3% ในวันพุธ

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐพุ่งขึ้น 52 เซนต์หรือ 0.7% สู่ 80.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากร่วงลง 0.3% ในวันก่อนหน้า

Kazuhiko Saito หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Fujitomi Securities Co Ltd กล่าวว่า "การลดลงอย่างมากของน้ำมันเบนซินและสินค้ากลั่นของสหรัฐฯ นำไปสู่การซื้อใหม่"

สถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ต.ค. แต่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล ข้อมูล API

นักวิเคราะห์ในโพลของรอยเตอร์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล แต่สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 0.1 ล้านบาร์เรลและการกลั่นจะลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล

“ด้วยการที่ OPEC+ ยึดมั่นในข้อตกลงที่มีอยู่เพื่อค่อยๆ เพิ่มขึ้นในการผลิตน้ำมัน และบางประเทศในกลุ่ม OPEC ขาดการเข้าถึงโควตา อุปทานจะยังคงตึงตัว และราคาน้ำมันจะอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นอย่างน้อยก็จนกว่าจะมีการประชุม OPEC+ ครั้งต่อไป” Saito กล่าว

องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน รัสเซียและพันธมิตรของพวกเขาหรือที่รู้จักในชื่อ OPEC+ เมื่อต้นเดือนนี้ "ยืนยันแผนการปรับการผลิตอีกครั้ง" โดยอ้างถึงข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะเพิ่ม 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนพฤศจิกายน

แองโกลามีแนวโน้มที่จะเดินหน้าอย่างหนักเพื่อให้บรรลุโควตาผลผลิตของกลุ่มโอเปกเป็นเวลาอย่างน้อยสองปี Vera Daves de Sousa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานตึงตัว หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) กล่าวเมื่อวันพุธว่าการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก จะลดลงในปี 2564 มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะลดลง กลับมาอีกครั้งในปี 2022

ฮิโรยูกิ คิคุกาวะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์นิสสัน (OTC: NSANY ) กล่าวว่า "นักลงทุนยังเดิมพันด้วยว่าราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นจะกระตุ้นให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา"

"ความตึงตัวของตลาดน้ำมันดิบในปัจจุบันและแนวโน้มในระยะสั้นสำหรับอุปสงค์ตามฤดูกาลช่วยเพิ่มการสนับสนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์อุปสงค์ที่อ่อนแอของโอเปก" Kikukawa กล่าว 

OPEC ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันของโลกในปี 2564 ในรายงานประจำเดือนล่าสุดเมื่อวันพุธ ขณะที่ยังคงมุมมองในปี 2565

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตกล่าวว่าราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้นอาจกระตุ้นความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมัน เนื่องจากผู้ใช้ปลายทางเปลี่ยนเชื้อเพลิง

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES