เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญความไม่แน่นอนอย่างหักในรอบ 6 เดือน หลังความเชื่อมั่นผู้ผลิตญี่ปุ่นลดลง

เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญความไม่แน่นอนอย่างหักในรอบ 6 เดือน หลังความเชื่อมั่นผู้ผลิตญี่ปุ่นลดลง
Create at 2 years ago (Oct 13, 2021 14:03)

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตในญี่ปุ่นลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในช่วงเดือนตุลาคม แม้ว่าแนวโน้มของบริษัทในภาคบริการจะพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดใหญ่เมื่อต้นปีที่แล้ว จากการสำรวจล่าสุดของ Reuters Tankan ดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับผู้ผลิตลดลงจาก 18 ในเดือนกันยายนเป็น 16 ในเดือนตุลาคม ในขณะที่ดัชนีภาคบริการรายงานการปรับปรุงจาก -2 เป็น -1 ในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก และไม่สามารถฟื้นตัวได้เร็วเท่ากับประเทศเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่หลายระลอก และการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 ที่ช้าลง แนวโน้มการฟื้นตัวกลับลดลงเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ซึ่งทำให้ภาคอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์อยู่ภายใต้แรงกดดัน ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ในแง่บวก บริษัทต่างๆ รายงานว่าอุปสงค์ภายนอกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเสนอความหวังที่จะปรับปรุงสภาพธุรกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจแสดงความหวังว่าผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ได้จบลงแล้ว และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมุ่งเน้นไปที่การฟื้นตัวจากการตกต่ำเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอีกฉบับที่เปิดเผยจากญี่ปุ่นเผยให้เห็นคำสั่งซื้อเครื่องจักรหลักที่ลดลงอย่างน่าประหลาดใจในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้ผลิตต่อไป ตัวบ่งชี้สำคัญของการใช้จ่ายด้านทุนในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า คำสั่งซื้อเครื่องจักรหลักของญี่ปุ่นลดลง 2.4% ในเดือนสิงหาคม เทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก่อนหน้า และการคาดการณ์การเติบโต 1.7% โดยนักเศรษฐศาสตร์เนื่องจากคำสั่งซื้อที่ลดลงอย่างรุนแรง จากบริษัทผู้ผลิต

ในขณะที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดใหญ่และเกิดขึ้นจากข้อจำกัดและการควบคุม ธุรกิจต่างๆ ต่างคาดการณ์ว่าอุปสงค์ในประเทศจะฟื้นตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอจากการระบาดทั่วโลก อาจยังคงกดดันเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออกในอนาคตอันใกล้

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES