ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเหนือ $80 ท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเหนือ $80 ท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก
Create at 2 years ago (Oct 11, 2021 13:23)
ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเหนือ $80 ในเช้าวันจันทร์ โดยปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลายสัปดาห์ จากการจำกัดอุปทานจากผู้ผลิตรายใหญ่ยังคงขัดแย้งกับความต้องการเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มเปิดดำเนินการและฟื้นตัวจากโควิด-19
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์เพิ่มขึ้น 1.42% สู่ 83.56 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้นเกือบ 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว สัญญาซื้อขายล่วงหน้า WTIพุ่งขึ้น 1.93% มาอยู่ที่ 80.88 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2014 ราคาน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6% จนถึงวันศุกร์ ทั้งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Brent และ WTI อยู่เหนือเครื่องหมาย $80
.
ด้วยจำนวนประชากรที่ออกจากการล็อกดาวน์มากขึ้น รวมถึงซิดนีย์ของออสเตรเลียซึ่งปลดการล็อกดาวน์ 107 วัน ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและราคาก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์เพิ่มขึ้นห้าสัปดาห์ติดต่อกัน ในขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นเจ็ดสัปดาห์ติดต่อกัน
.
แม้ว่าราคาถ่านหินและก๊าซจะพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป การเพิ่มขึ้นของ น้ำมันดิบคงคลัง ในสหรัฐอเมริกาหลังจากการดึงออกมาล่าสุดอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน
.
“เราคิดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในไตรมาสนี้ และยังคงคาดการณ์ว่าจะค่อย ๆ ลดลงในปีหน้า” แครอไลน์ เบน นักเศรษฐศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ Capital Economics กล่าวในหมายเหตุ
.
สินค้าคงคลังน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นช่วงที่สอง ตามข้อมูลจาก สถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute) และ สำนักบริหารสารสนเทศพลังงานของสหรัฐอเมริกา (U.S. Energy Information Administration-EIA) เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) ยังได้ตัดสินใจที่จะรักษาระดับการผลิตแบบค่อยเป็นค่อยอย่างต่อเนื่อง ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
.
“การตัดสินใจของ OPEC ที่จะระงับการเพิ่มผลผลิตที่มากกว่ากำหนดนั้น มีแนวโน้มว่าจะทำให้ตลาดตึงตัวมากขึ้นในไตรมาสที่สี่” แดเนียล ไฮนส์ นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโส จาก Australia & New Zealand Banking Group (OTC:ANZBY) Ltd.  บอกกับบลูมเบิร์ก "ตลาดยังคงทำราคาได้ดีเนื่องจากความต้องการยังคงเติบโต" เขากล่าวเสริม
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES