สหรัฐฯเลื่อนเจรจาเพดานหนี้ ส่งผลให้หุ้นเอเชียและสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น

สหรัฐฯเลื่อนเจรจาเพดานหนี้ ส่งผลให้หุ้นเอเชียและสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น
Create at 2 years ago (Oct 07, 2021 11:47)

หุ้นเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น ในเช้าวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีความคืบหน้าเล็กน้อยในประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐฯ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ขยับขึ้น และหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมีความคืบหน้าในการเจรจาดันเพดานหนี้เลื่อนออกไปถึงเดือนธันวาคม 2021 แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯได้ แต่ความตึงเครียดระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงอยู่

Nikkei 225 ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 1.39% เมื่อเวลา 21:50 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (1:50 น. GMT) และ KOSPI ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.28%

ในออสเตรเลีย ASX 200 เพิ่มขึ้น 0.58% ในขณะที่ ดัชนีฮั่งเส็ง ของฮ่องกงลดลง 0.57%

ตลาดจีนปิดทำการในช่วงวันหยุดยาว แต่ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มีแผนที่จะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนสิ้นปี 2564 ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

แอนโตนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่าสหรัฐฯ คาดหวังว่าประเทศจีนจะ “ดำเนินการอย่างรับผิดชอบและจัดการกับปัญหาต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ” ในขณะที่สถานการณ์หนี้สินของบริษัทยักษ์ใหญ่ China Evergrande Group (HK:3333) ยังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม เขายังวิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบของจีนซึ่งอยู่ใกล้ไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้

วิกฤตการณ์พลังงานทั่วโลกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ราคา ก๊าซธรรมชาติ พุ่งสูงขึ้นถึง 40% ณ จุดหนึ่ง แต่บรรเทาลงจากข้อเสนอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

ด้านราคาน้ำมันจะคลายความกังวลได้แล้วส่วนหนึ่ง แต่นักลงทุนยังคงกังวลกับรายงานการจ้างงานล่าสุดของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง การจ้างงานนอกภาคการเกษตร ซึ่งจะครบกำหนดประกาศในวันศุกร์นี้ การเปลี่ยนแปลงการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสถาบันเอดีพี (ADP) ในเดือนกันยายน ซึ่งประกาศในวันพุธ ออกมาสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 568,000

นักลงทุนใช้โอกาสนี้คำนวณความเสี่ยง โดยพิจารณาจากเบาะแสข้อมูลในตลาดมาใช้คำนวณไทม์ไลน์ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะใช้เพื่อเริ่มการลดระดับสินทรัพย์

“มีหลายอย่างที่เรากำลังจับตาอยู่ตอนนี้ แน่นอนว่าเพดานหนี้เป็นหนึ่งในนั้น และนั่นก็มีส่วนทำให้เกิดความผันผวนเมื่อเร็ว ๆ นี้” เวลส์ ฟาร์โก  หัวหน้าฝ่ายจัดสรรสินทรัพย์ Tracie McMillion (NYSE:WFC) กล่าว

“แต่เรามองหาการปรับฐานที่ 5% เพื่อเพิ่มเงินในตลาดทุน”

ด้านข่าวธนาคารกลางอื่น ๆ ธนาคารกลางยุโรปกำลังศึกษาโครงการซื้อพันธบัตรใหม่เพื่อป้องกันความวุ่นวายในตลาดเมื่อเริ่มลดระดับสินทรัพย์ลง ธนาคารกลางอินเดีย จะส่งมอบการตัดสินใจด้านนโยบายในวันศุกร์นี้ด้วย

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES