ดัชนี HANG SENG ร่วงลงอย่างรุนเเรง จากการสั่งห้ามซื้อขายหุ้น EVERGRANDE

ดัชนี HANG SENG ร่วงลงอย่างรุนเเรง จากการสั่งห้ามซื้อขายหุ้น EVERGRANDE
Create at 2 years ago (Oct 07, 2021 11:41)

เหตุการณ์หนี้จำนวนมหาศาลของ Evergrande ถือเป็นมหากาพย์ครั้งใหญ่ของโลกเลยก็ว่าได้ค่ะ ล่าสุดทางบริษัทผิดนัดชำระหนี้ถึง 2 ครั้ง

โดยได้ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้วงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ เเละ 47.5 ล้านดอลลาห์ ในวันที่ 23 เเละ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงออกคำสั่งระงับการซื้อขายของหุ้น Evergrande หรือนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติเศรษฐกิจที่จะลามมาถึงเอเชีย

จากการถูกสั่งห้ามซื้อขายหุ้นของ Evergrande ทำให้ดัชนี Hang Seng ล่วงอย่างรุนเเรง ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความกังวลของตลาดว่า Evergrande จะพาตลาดหุ้นเอเชียลงไปด้วยเเต่นั่นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากตลาดการลงทุนในเอเชียมีความเชื่อมโยงกัน เเละประเทศที่มีตลาดการลงทุนขนาดใหญ่อย่างจีนนั้น ได้ออกพันธบัตรหุ้นกู้ไปทั่วโลก ซึ่งมีหลายประเทศในเอเชียถือครองอยู่ รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกันค่ะ ดังนั้นการผิดนัดชำระหนี้ของ Evergrande จึงส่งผลให้นักลงทุนกังวลกัน เเละทำการเทขายจนทำให้ตลาดหุ้นเอเชียล่วงในที่สุดค่ะ

และอีกประเด็นสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียได้รับผลกระทบคือ ปัญหาเงินเฟ้อ หลังจากเจอสถานการณ์ Covid-19 ทำให้บริษัทหลายบริษัทต้องปิดตัวลง และยังได้ก่อหนี้จำนวนมากอีกด้วย บวกกับเจอวิกฤต Evergrande ร่วมด้วยไปอีก ส่งผลให้ค่าเงินของหลายสกุลอ่อนค่าลงมาก เเม้กระทั่งค่าเงินบาทที่ดูเหมือนจะเข้มแข็งมานาน เเต่เมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาห์ก็อ่อนค่าลงทันทีค่ะ

อย่างไรก็ตาม ภาพที่เห็นชัดเจนตอนนี้คือจีนทำการปล่อย Evergrande ทิ้งเเล้ว เเละกำลังเกิดปัญหาเงินเฟ้อ เเต่สิ่งที่จีนกำลังทำอยู่คือการแก้ปัญหาก่อนที่ฟองสบู่จะเเตก ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ดีกว่าการรับผลกระทบ ที่มีอยู่อย่างจำกัดเเน่นอน ด้วยปัญหาเหล่านี้จะส่งผลให้ราคาทองคำ เเละราคาหุ้นเอเชียลดลงอย่างมากค่ะ เเต่เเน่นอนว่าการที่จีนมีเเผนการรับมือ อาจทำให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดในระยะเวลาอันสั้น ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะเข้าซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES