ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาพลังงานคาดพุ่งสูงจากเงินเฟ้อ

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาพลังงานคาดพุ่งสูงจากเงินเฟ้อ
Create at 2 years ago (Oct 06, 2021 13:17)

เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันพุธท่ามกลางความกังวลว่าราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอาจกระตุ้นเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และในขณะที่ผู้ค้ารอข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐเพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับช่วงเวลาของนโยบายธนาคารกลางที่เข้มงวด

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินสดอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบเจ็ดปี แต่น้ำเสียงที่เฉียบขาดดูเหมือนจะเพิ่มความคาดหมายว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะปฏิบัติตามและ NZD/USD จะลดลงเมื่ออัตราผลตอบแทนของสหรัฐเพิ่มขึ้น

NZD/USD อ่อนค่าลง 0.4% ที่ 0.6928 ดอลลาร์ และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงที่ 0.7265 ดอลลาร์

เงินยูโรถูกตรึงไว้ต่ำกว่า 1.16 ดอลลาร์และซื้อล่าสุด 1.1589 ดอลลาร์ซึ่งแทบจะไม่สูงกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนที่ 1.1563 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 111.72 ต่อดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลัง ซึ่งสามารถดึงกระแสการลงทุนจากญี่ปุ่นได้ อยู่ในช่วงของช่วง 18 เดือนที่ 112.08 ที่ไปเยือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

เงินดอลลาร์ได้รับการสนับสนุนในขณะที่นักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับเฟดที่จะเริ่มลดการซื้อสินทรัพย์ในปีนี้และเตรียมการออกจากการกำหนดอัตราดอกเบี้ยในยุคโรคระบาดก่อนธนาคารกลางในยุโรปและญี่ปุ่น

Kim Mundy นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY ) ในซิดนีย์กล่าวว่า "ความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยเริ่มมีอิทธิพลต่อค่าเงินมากกว่าที่เคยมีมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง" อัตราเริ่มที่จะสิ้นสุด

“ตอนนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มที่จะลดน้อยลงและมองหาทางออก เราคิดว่าเราอาจเห็นการขึ้นราคาในตลาดสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยสนับสนุน USD” เธอกล่าวเสริม

ตลาดฟิวเจอร์สของกองทุนธนาคารกลางสหรัฐฯ กำหนดราคาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะเริ่มประมาณเดือนพฤศจิกายน 2565 แต่คาดว่าจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นเพียง 1% จนถึงปี 2568 ส่วนใหญ่แม้ว่าสมาชิกธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 1.75% ในปี 2567

อัตราผลตอบแทนสหรัฐระยะยาวเพิ่มขึ้นในวันพุธและดัชนีดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 94.082 ดอลลาร์

ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ที่จะครบกำหนดในวันศุกร์ ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อการแจ้งน้ำเสียงและจังหวะเวลาของธนาคารกลางสหรัฐฯ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขดังกล่าวสร้างความประทับใจหรือผิดหวังอย่างมาก ตัวเลขการจ่ายเงินเดือนส่วนตัว ซึ่งบางครั้งเป็นแนวทางที่ไม่น่าเชื่อถือ มีกำหนดชำระประมาณ 1215 GMT

การพลาดความคาดหวังของตลาดอย่างมากสำหรับการจ้างงานประมาณ 428,000 ตำแหน่งที่จะเพิ่มในเดือนกันยายน อาจลดความคาดหวังสำหรับตัวเลขที่กว้างขึ้นในวันศุกร์ ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 473,000

ความกระวนกระวายใจเกี่ยวกับราคาพลังงานที่สูงขึ้นที่ลากจากการเติบโตหรือไหลผ่านไปสู่อัตราเงินเฟ้อในวงกว้างได้รับอิทธิพลจากการสนับสนุนที่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วให้กับสกุลเงินที่เชื่อมโยงกับสินค้าโภคภัณฑ์

ดอลลาร์แคนาดาอ่อนค่าจากจุดสูงสุดในรอบ 1 เดือน และมงกุฎของนอร์เวย์กลับคืนมาจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

สเตอร์ลิงได้ฟื้นตัวจากการเทขายออกอย่างรวดเร็วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่สูญเสียโมเมนตัมตลอดช่วงเซสชั่นเอเชียและทรงตัวที่ 1.3616 ดอลลาร์และอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ในวันอังคารของค่าเงินยูโร

ในนิวซีแลนด์ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 25 จุดและโทนเสียงที่คุ้นเคยจากธนาคารกลางช่วยหนุนค่าเงินได้เพียงเล็กน้อย แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนพฤศจิกายนและกุมภาพันธ์

Jason Wong นักยุทธศาสตร์การตลาดอาวุโสของ BNZ ในเวลลิงตัน กล่าวว่า "เรากำลังอยู่ในเส้นทางสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้ง และตลาดก็มีราคาที่เหมาะสม"

สำหรับNZD/USD นั่นหมายถึง "ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นผู้รับผิดชอบ" เขากล่าว

"นั่นเป็นเรื่องของธนาคารกลางสหรัฐฯ จริงๆ แต่ทั่วโลกสิ่งที่เราเห็นในจีนและวิกฤตพลังงานที่เราเห็นในยุโรปล้วนเป็นปัจจัยผสมและทำให้ตลาดกังวล ซึ่งเพิ่มการสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์"

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES