Evergrande กำลังจะขายหุ้นกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อมาชำระหนี้

Evergrande กำลังจะขายหุ้นกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อมาชำระหนี้
Create at 2 years ago (Sep 29, 2021 17:41)

บริษัทได้สูญเสียมูลค่าตลาดหุ้นประมาณ 80% ในปีที่ผ่านมา

นักลงทุนต่างจับตาดูวิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะที่บริษัท Evergrande เนื่องจากวิกฤตที่กำลังเผชิญอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง สาเหตุจากการบริหารที่ไม่เป็นไปตามแผน และมีโอกาสที่จะได้รับความช่วยเหลือน้อยลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Evergrande พลาดการจ่ายดอกเบี้ย 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับพันธบัตรต่างประเทศ แม้ว่าจะบรรลุข้อตกลงกับนักลงทุนในประเทศเกี่ยวกับการจ่ายเงิน 35.9 ล้านดอลลาร์ซึ่งถึงกำหนดชำระแล้วเช่นกันค่ะ

ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์อย่าง Evergrande ยังคงมีหนี้สินจำนวนมหาศาลกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ และในขณะนี้กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตในการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรกว่า 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันนี้ หลังมีการผิดนัดชำระจ่ายหนี้ในสัปดาห์ที่แล้วค่ะ

ก่อนหน้านี้ Evergrande ได้มีการขายหุ้นมูลค่ากว่า 1 พันล้านหยวนใน Shengjing Bank ไปแล้วก่อนหน้านี้ 

โดยในครั้งนี้ Evergrande ได้กล่าวว่ากำลังทำการขายหุ้นกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ตนได้เป็นเจ้าของในธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เพื่อจะนำเงินที่ได้จากการขายในครั้งนี้มาชำระหนี้กับทางลูกค้า นักลงทุน และซัพพลายเออร์ต่าง ๆ สัดส่วนหุ้นเกือบ 20% ค่ะ

ซึ่งการชำระหนี้สินในครั้งนี้อยู่ภายใต้ข้อตกลงที่ทำการประกาศต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ว่ารายได้จากการขายหุ้นนั้นจะนำไปชำระหนี้สินทางการเงินของ Evergrande เอง  ซึ่งแปลว่า Evergrande นั้นไม่สามารถใช้เงินที่ได้จากการขายหุ้นในวัตถุประสงค์อื่นได้เลย

ในวันนี้ราคาหุ้น Evergrande ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่ในระดับ 3.05 HKD  หรือเพิ่มขึ้น +0.38 (14.23%) เนื่องจากข่าวในการเตรียมขายหุ้นเพื่อชำระดอกเบี้ยพันธบัตรค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES