BOE จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในการประชุมวันนี้หรือไม่ ?

BOE จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในการประชุมวันนี้หรือไม่ ?
Create at 2 years ago (Sep 23, 2021 15:09)
ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดซึ่งกำหนดไว้สำหรับวันนี้ BOE ได้รับการคาดหวังว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 895 พันล้านปอนด์พร้อมที่จะสิ้นสุด เมื่อเดือนที่แล้ว Michael Saunders สมาชิกภายนอกได้ลงมติให้ยุติการซื้อสินทรัพย์ และนักลงทุนจะให้ความสำคัญกับว่าสมาชิก MPC คนอื่นๆ จะลงคะแนนในลักษณะเดียวกันในการประชุมที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ 
__
 
BOE เป็นหนึ่งในธนาคารกลางชั้นนำแห่งแรกที่มุ่งมั่นที่จะยุติโครงการ QE ภายในสิ้นปี 2564 และในการประชุมเดือนสิงหาคม สมาชิก MPC ครึ่งหนึ่งเห็นพ้องต้องกันว่าขั้นตอนดังกล่าวกำลังถูกตั้งค่าที่จะเริ่มพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน หนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดของเสียงเหยี่ยวยังคงเป็นความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจอังกฤษ
.
ในระหว่างการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว BOE ได้ปรับปรุงประมาณการอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีนี้ให้สูงขึ้น โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4% จากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ที่ทำให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยุโรปได้เห็นราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงขึ้น ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อค่าพลังงานของครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและเสบียงอาหารอีกด้วย
.
ผลกระทบของเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเศรษฐกิจ
BOE มีแนวโน้มที่จะพิจารณานโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในกรณีที่รู้สึกว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อผู้บริโภคและต่อเศรษฐกิจ สิ่งนี้จะขัดกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าผลกระทบของการขึ้นราคาจะเป็นเพียงชั่วคราวและไม่ต้องการการแทรกแซงจากธนาคารกลางในรูปแบบใด ๆ
.
อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นเวลานานหลายเดือนอาจทำให้ธุรกิจเพิ่มการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจด้านราคาในอนาคต และรักษาต้นทุนสินค้าและบริการให้สูงขึ้น ในขณะเดียวกัน ในด้านของคนงาน อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้พวกเขาต้องการค่าจ้างที่สูงขึ้น ซึ่งในทางกลับกัน ธุรกิจก็สามารถส่งต่อไปยังผู้บริโภคได้เช่นกัน
.
การสำรวจล่าสุดโดย Citi เมื่อต้นสัปดาห์นี้คาดการณ์การคาดการณ์เงินเฟ้อรายเดือนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้าในรอบ 15 ปี การคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นหลังจาก CPI ของเดือนสิงหาคมพุ่งขึ้นเป็น 3.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี
 
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES