ประชาชนเอล ซัลวาดอร์ออกมาประท้วง “ไม่เอา Bitcoin”

ประชาชนเอล ซัลวาดอร์ออกมาประท้วง “ไม่เอา Bitcoin”
Create at 2 years ago (Aug 30, 2021 10:36)

จากสถานการณ์ทางการเมืองในเอลซัลวาดอร์ กำลังเลวร้ายลงเมื่อใกล้ถึงวันที่ประเทศจะเริ่มมีการรองรับ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ในวันที่ 7 กันยายนของปีนี้ จะเป็นวันที่ทั้งประเทศนั้นมีประกาศบังคับใช้กฎหมาย Bitcoin อย่างเป็นทางการ คือร้านค้าทั่วทุกแห่งในประเทศจะต้องมีการปรับตัวรับ Bitcoin เพื่อเป็นช่องทางในการชำระเงินค่ะ ประธานาธิบดี Bukele สัญญาว่ามาตรการนี้มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และช่วยประเทศด้วยค่าคอมมิชชั่นการโอนเงินเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังรับประกันการทำธุรกรรมทางการเงิน และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนชาวซัลวาดอร์จะไม่เห็นด้วย ชาวเอลซัลวาดอร์จึงออกมาประท้วงต่อต้าน Bitcoin เพราะความไม่สบายใจและความกลัวในการบังคับใช้กฎหมายที่ใกล้เข้ามา ได้ทำให้ความรู้สึกกับการยอมรับครั้งนี้ของชาวซัลวาดอร์แย่ลง และการประท้วงก็เริ่มเกิดขึ้นบนท้องถนนเพื่อต่อต้าน Bitcoin ค่ะ

ผู้ประท้วงหลายร้อยคน พากันออกไปที่ถนนเพื่อส่งเสียงต่อต้านกฎหมาย โดยในกลุ่มผู้จัดงานมีทั้งคนงาน, ทหารผ่านศึก, และคนที่เกษียณแล้ว ความผันผวนและความไม่แน่นอนเป็นจุดสำคัญที่น่ากังวลค่ะ

โดยนาย Stanley Quinteros ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานของศาลฎีกา กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าการนำ Bitcoin ไปบังคับใช้อาจสร้างความเสียหายต่อการเงินของเอลซัลวาดอร์เนื่องจากไม่มีทางควบคุมมันได้ และไม่สามารถทำให้ราคามีเสถียรภาพ

“เรารู้ว่าเหรียญนี้มีความผันผวนอย่างมาก คุณค่าของมันเปลี่ยนจากวินาทีหนึ่งเป็นอีกวินาทีหนึ่ง และเราจะควบคุมมันไม่ได้”

ผู้ประท้วงอธิบายว่าแทบไม่มีใครต้องการ Bitcoin และพวกเขาต่อต้านว่าการใช้ Bitcoin สามารถอำนวยความสะดวกในการทุจริตในประเทศที่เป็นที่รู้จักในด้านนโยบายเผด็จการและไม่โปร่งใส ความพยายามอื่น ๆ ในการต่อต้าน Bitcoin ในสัปดาห์นี้ สมาคมผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแห่งซัลวาดอร์ (ASTIC) ยังได้จัดการประท้วงครั้งใหญ่ โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขมาตรา 7 ของกฎหมาย Bitcoin ที่กำหนดให้มีการยอมรับ Bitcoin เป็นภาคบังคับ

ส่วนในแถลงการณ์โดย Telesur สมาคมได้โต้แย้งว่า:

“ไม่มีหน่วยงานทางเศรษฐกิจในเอลซัลวาดอร์ที่จะยอมรับ bitcoin เป็นรูปแบบการชำระเงินหรอก มันสร้างความแตกแยกในภาคธุรกิจสำหรับการจ่ายเงินให้ชาวต่างชาติเป็นดอลลาร์ และความแตกแยกในชาติหากเราถูกผูกมัดกับคริปโตเคอเรนซี”

พวกเขามั่นใจว่า หากพวกเขาไม่ได้รับคำตอบจากคำขอของพวกเขา พวกเขาจะเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 20% สำหรับผู้ที่ชำระเงินด้วย Bitcoin เพื่อป้องกันตนเองจากความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลค่ะ ในทำนองเดียวกัน เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มนักเคลื่อนไหว, นักศึกษา และสหภาพแรงงานรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาเพื่อขอให้มียกเลิกกฎหมาย Bitcoin พวกเขาแย้งว่ากฎหมายได้รับการแนะนำและอนุมัติโดยไม่มีการปรึกษาหารือและอาจเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของประชาชน

กลุ่มดังกล่าวได้มีการส่งข้อความเป็นลายลักษณ์อักษรที่โต้แย้งว่าการกระจายอำนาจของ Bitcoin อาจทำอันตรายมากกว่าผลดี

“โดยสรุป bitcoin จะอำนวยความสะดวกในการทุจริตในที่สาธารณะและการดำเนินงานของยาเสพติด, อาวุธและการค้ามนุษย์, นักกรรโชกและผู้หลบเลี่ยงภาษี นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความโกลาหลทางการเงิน, กระทบต่อเงินเดือน, เงินบำนาญ และเงินออมของประชาชน ทำลาย MSMEs จำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวนา และกระทบกับชนชั้นกลาง” ค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES