คาดว่า FED จะกระชับนโยบายฯ ส่งผลต่อดอลลาร์ มีแนวโน้มอ่อนตัว

คาดว่า FED จะกระชับนโยบายฯ ส่งผลต่อดอลลาร์ มีแนวโน้มอ่อนตัว
Create at 2 years ago (Aug 27, 2021 10:08)

ดัชนีดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.25% เป็น 93.06 จุด

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อวานนี้ ก่อนที่การประชุม FED ที่เมือง Jackson Hole จะเริ่มขึ้น แต่โครงการลดการซื้อพันธบัตรของ FED บวกกับข่าว ที่บอกว่าเงินสำรองกำลังจะหมดลง และไม่ได้มีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์ต่อไปค่ะ

ทาง Desjardins ระบุในรายงานว่า

“หลังจากแข็งค่าขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลง เมื่อเทียบกับหลายสกุลเงินในอนาคตอันใกล้นี้”

แนวโน้มที่อาจจะลดลงของค่าเงินดอลลาร์เกิดขึ้นก่อนที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ซึ่งเป็นประธาน FED จะแถลงการณ์ในการประชุมสัมมนาที่เมือง Jackson Hole นี้ค่ะ

ส่วนการประชุมดังกล่าวเคยเป็นเวทีสำหรับ FED ในการประกาศนโยบายการเงิน แต่ครั้งนี้ยังไม่แน่นอนว่า นายเจอโรม พาวเวลล์ มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินมากน้อยเพียงใด

แต่บางคนก็มองว่า ด้วยรายงานการ ของจ้างงานรายเดือนและการประชุมของ FED ในเดือนกันยายนที่ใกล้จะมาถึงนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ เลือกที่จะใช้ความระมัดระวังในการประชุม ในขณะที่บางส่วนมองว่า เขาอาจใช้การประชุมสัมมนาประจำปีนี้ เพื่อส่งสัญญาณด้านโยบายก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการในปลายเดือนนี้ค่ะ

โดยทาง Wells Fargo (NYSE:WFC) ซึ่งเป็นสถาบันการเงิน ได้ระบุว่า

“มีแนวโน้มว่า FED จะประกาศว่าลดระดับการซื้อพันธบัตร ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนกันยายนนี้”

Desjardins ระบุเพิ่มเติมว่า

นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น จะลดแรงกระตุ้นของการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ เนื่องจากตลาดได้รับรู้ข่าวดีส่วนใหญ่กันไปแล้ว”

ส่วนนักลงทุนคนอื่น ๆ ดูเหมือนเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยปรับลดสัดส่วนการลงทุนในพันธบัตรเช่นเดียวกับเงินดอลลาร์ค่ะ

Wells Fargo ระบุอีกว่า

“เรากำลังปรับลดเป้าหมายผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 และ 30 ปี สำหรับปี 2021 และ 2022”

อย่างไรก็ตาม แม้หลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนใหญ่รับรู้ข่าวดีไปหมดแล้ว แต่สถานการณ์โควิดก็อาจช่วยต่อชีวิตให้กับค่าเงินดอลลาร์ได้ ในฐานะสกุลเงินที่ปลอดภัยค่ะ

“ดูเหมือนว่าการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น จะอยู่บนพื้นฐานของความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ และประสิทธิภาพที่ลดลงของวัคซีน และการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ”

ทาง Desjardins ระบุเพิ่มเติมว่า

“จากบริบทของความไม่แน่นอนดังกล่าว นักลงทุนจึงหันเข้าหาเงินดอลลาร์ในตอนนี้”

ส่วนค่าเงินบาทวันนี้ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากปัจจัยบวกเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว และดอลลาร์ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าขึ้น จากเมื่อวานนี้ซื้อขายอยู่ที่ 32.750 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES