Nasdaq ทุบสถิติอีกครั้ง หลังจากหุ้นเทคฯทะยาน

Nasdaq ทุบสถิติอีกครั้ง หลังจากหุ้นเทคฯทะยาน
Create at 2 years ago (Aug 24, 2021 12:07)

ตลาดหุ้น Nasdaq ปิดตัวลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและชิปรายใหญ่ต่างทะยานขึ้นด้วยแรงซื้อจากนักลงทุนที่ไม่กลัวความเสี่ยง

ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1% และแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 4,490.0 จุด ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 0.6% หรือ 215 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.6% ปิดที่ 14,942.7 จุด ราคาของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปิดตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ซึ่งช่วยหนุนตลาดโดยรวม โดยหุ้นเทคโนโลยีรายใหญ่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาหุ้น Apple (NASDAQ:AAPL), Facebook Inc (NASDAQ:FB)และ Google (NASDAQ:GOOGL)และ Amazon.com Inc (NASDAQ:AMZN) เพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ส่วน Microsoft Corporation (NASDAQ:MSFT) ค่อนข้างทรงตัว

การเพิ่มขึ้นของหุ้นกลุ่มชิปยังช่วยหนุนกลุ่มเทคโนโลยีด้วย โดยหุ้น NVIDIA Corporation (NASDAQ:NVDA) ทำสถิติสูงสุดท่ามกลางแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากผลประกอบการรายไตรมาสออกมาดีเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นมากกว่า 3% เนื่องจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นและได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนลง รวมถึงสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นในประเทศจีน

ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก รายงานว่าไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลว่าการเดินทางและความต้องการพลังงานจะชะลอตัวลงเป็นเวลานาน

“ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป เราจะเห็นว่าการจำกัดการเดินทางที่กำหนดไว้ในจีนและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิกจะมีผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิงจริงตามที่คาดไว้หรือไม่” Commerzbank (DE:CBKG) กล่าวในรายงาน

Occidental Petroleum Corporation (NYSE:OXY), Devon Energy (NYSE:DVN) และ APA Corporation (NASDAQ:APA) เป็นกลุ่มบริษัทที่ทำกำไรสูงสุด โดยราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 7%

หุ้นผู้ผลิตวัคซีนยังคงอยู่ในความสนใจ หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้วัคซีนโควิดของ Pfizer Inc (NYSE:PFE) และ BioNTech SE (NASDAQ:BNTX)ได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นมากกว่า 2% และ 9% ตามลำดับ นอกจากนี้ Pfizer ยังประกาศข้อตกลงมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อบริษัทผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็ง Trillium Therapeutics Inc (TSX:TRIL) ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นกว่า 180%

ในด้านเศรษฐกิจ นักลงทุนกำลังวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจอันหลากหลาย โดยกิจกรรมการผลิตลดลงตามความ ในขณะที่ยอดขายบ้านเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตจากสถาบัน IHS Markit ของสหรัฐ ลดลงมาอยู่ที่ 61.2 ในเดือนสิงหาคมจาก 63.4 ในเดือนกรกฎาคม โดยที่นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการไว้ที่ 62.5 จุด

ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 2% ในเดือนกรกฎาคม เทียบกับที่คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อย

การทำสถิติในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมสัมมนาประจำปีของเฟดที่เมือง Jackson Hole โดยประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์มีกำหนดแถลงการณ์ในวันศุกร์ ความสนใจของนักลงทุนจะมุ่งเน้นไปที่เบาะแสใหม่ ๆ เกี่ยวกับแผนการของเฟดที่จะเริ่มปรับลดการซื้อพันธบัตรรายเดือน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES