ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งแรงขึ้น 6.6% หลังการเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนีหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งแรงขึ้น 6.6% หลังการเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนีหุ้น
Create at 2 years ago (Aug 23, 2021 14:05)

Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมหลังจากได้รับการอนุมัติให้สามารถซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของดัชนีได้ ซึ่งรอคอยมานาน ทำให้นักลงทุนทั่วโลกมีเครื่องมือใหม่ในการป้องกันความเสี่ยงได้

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ลงนามในข้อตกลงกับ MSCI Inc. เพื่อเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามดัชนี MSCI China A 50 Connect เป็นการติดตามราคาของหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น 50 ตัว โดยจะเริ่มซื้อขายใน ต.ค. ตามแถลงการณ์

 

Nicolas Aguzin becomes first non-Chinese CEO of HKEX - CGTN

หุ้น HKEX เพิ่มขึ้นมากถึง 6.6% ในช่วงเช้าของวันจันทร์ Singapore Exchange (OTC: SPXCY) Ltd. ซึ่งเปิดตัวดัชนีฟิวเจอร์สตัวแรกที่ติดตามหุ้น A ร่วงลง 4.7% เมื่อเวลา 10:14 น. ในประเทศสิงคโปร์

 

“HKEX ถูกอนุมัติให้สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า {{28930 | FTSE ChChina A50 ที่เราเชื่อว่าจะถูกมองว่าเป็นผลลบต่อราคาหุ้นของ SGX” นักวิเคราะห์ของ Citigroup (NYSE: C) รวมถึง Robert Kong และ Yafei Tian พวกเขาคาดการณ์ว่าจะมีส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (128 ล้านดอลลาร์) ต่อตลาดหุ้นฮ่องกงจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้า MSCI A Share ภายในปี 2567

 

Nicolas Aguzin ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HKEX กล่าวว่า “สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับจีน เนื่องจากผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ A-share ใหม่จะกระตุ้นความสนใจของนักลงทุนต่างชาติให้มากขึ้น และความต้องการหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจะส่งผลทำให้ตลาดทุนของจีนเป็นสากล  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม สำหรับตลาดการเงินของแผ่นดินใหญ่ของจีนเลยก็ว่าได้ เขากล่าว

 

HKEX taps JPMorgan's Nicolas Aguzin as chief executive to helm the world's  most valuable stock market operator | South China Morning Post

 

เป็นการตอกย้ำบทบาทของฮ่องกงในฐานะผู้นำตลาดโลกในเอเชีย โดยแสดงให้เห็นถึง “บทบาทสำคัญ” ในการเชื่อมโยงจีนกับโลก นาย Aguzin กล่าวในการแถลงข่าว ซึ่งเขาปฏิเสธที่จะให้ประเมินค่าว่าผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถเพิ่มรายได้ของการแลกเปลี่ยนได้มากน้อยเพียงใด

 

ในขณะที่การปราบปรามภาคเอกชนของปักกิ่ง ได้นำความผันผวนมาสู่ตลาดทุน Aguzin กล่าวว่าความต้องการจากนักลงทุนต่างชาติในการลงทุนในประเทศจีนผ่านฮ่องกงยังคงแข็งแกร่งในระยะยาว

SFC กล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องมือนี้ถือเป็นเครื่องมือการจัดการความเสี่ยงใหม่ที่สำคัญและจะช่วยให้การเติบโตของเงินทุนไหลเข้าสู่แผ่นดินใหญ่มากขึ้น

 

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้ให้การสนับสนุนการเปิดตัวดังกล่าว และกล่าวว่าจะยังคงทำงานร่วมกับ SFC ในเรื่องกฎระเบียบอนุพันธ์และการจัดการความเสี่ยงข้ามพรมแดน

 

Paul Chan  รัฐมนตรีกระทรวงการเงินของฮ่องกงกล่าวว่า การเปิดตัวฟิวเจอร์สสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับเมืองในฐานะเป็นศูนย์กลางค่าเงินหยวนนอกชายฝั่ง เช่นเดียวกับศูนย์การจัดการสินทรัพย์และการบริหารความเสี่ยงระดับสากล

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES