ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตา ประจำสัปดาห์นี้

ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตา ประจำสัปดาห์นี้
Create at 2 years ago (Aug 16, 2021 12:13)

นี่คือ 5 สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์

 

1. ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ

ในวันพุธ เฟดจะเผยแพร่รายงานการประชุมเดือนก.ค. ซึ่งจะมีการพิจารณาความคิดเห็นของผู้กำหนดนโยบายว่าเมื่อใดที่จะเริ่มปรับลดการซื้อพันธบัตรรายเดือน รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจ

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางได้ประกาศการฟื้นตัว แม้ว่าจะมีตัวแปรโควิดสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้น และตั้งแต่นั้นมารายงานตัวเลขจ้างงานเดือนสิงหาคมที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้กระตุ้นให้ผู้กำหนดนโยบายหลายคนแนะนำว่าการซื้อสินทรัพย์อาจเริ่มลดลงเร็วกว่าที่คาด

“ฉันรู้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดบางคนกำลังผลักดันให้มันเกิดขึ้นในการประชุมเดือนกันยายน แต่นั่นไม่น่าเป็นไปได้มาก” จิม โอซัลลิแวน หัวหน้านักยุทธศาสตร์ระดับมหภาคของสหรัฐฯ ที่ TDSecurities กล่าว

“มีความเป็นไปได้ในเดือนพฤศจิกายนเป็นไปได้หากรายงานการจ้างงานสองฉบับถัดไปนั้นแข็งแกร่งเพียงพอ แต่โอกาสที่ดีต่อเดือนธันวาคมจะเป็นช่วงเวลาของการประกาศอย่างเป็นทางการ”

 

2.ยอดขายปลีกในสหรัฐฯ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่การแพร่กระจายของโควิดสายพันธุ์เดลต้ายังคงเป็นอุปสรรค ดังนั้นข้อมูลทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจะให้ข้อมูลเชิงลึกที่สดใหม่เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค หลังจากรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษ

การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณ 70% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

นักลงทุนจะจับตาดูข้อมูลยอดขายปลีกของสหรัฐในวันอังคาร เพื่อดูว่าการใช้จ่ายจากการเดินทาง การพักผ่อน และบริการ ซึ่งไม่ได้สะท้อนถึงยอดขายปลีก จะดำเนินต่อไปในเดือนกรกฎาคมหรือไม่

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.2% ท่ามกลางยอดขายรถยนต์ที่คาดว่าจะลดลงอย่างมากอีกครั้ง

รายงานอื่น ๆ รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมในวันอังคาร และตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะประกาศในวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับดัชนีการผลิตของ Fed's Empire ในวันจันทร์และการสำรวจของธนาคารฟิลเดลเฟียในวันพฤหัสบดี

 

3.รายได้จากการขายปลีก

รายได้จากการขายปลีกอาจชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของความต้องการของผู้บริโภคในสัปดาห์หน้า โดยผู้ค้าปลีกรายใหญ่หลายรายรวมถึง Walmart (NYSE:WMT), Target (NYSE:TGT), Macy's , Lowes และ Home Depot (NYSE:HD) จะรายงานผลประกอบการรายไตรมาส

Ross Stores (NASDAQ:ROST), TJX Companies (NYSE:TJX) และ Bath & Body Works ก็จะรายงานผลประกอบการเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักลงทุนจะมองหาข้อมูลเชิงลึกว่าผู้ค้าปลีกกำลังรับมือกับราคาที่สูงขึ้นและการขาดแคลนตลาดแรงงานอย่างไร

ผลประกอบการออกมาเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลผลประกอบการไตรมาสสองของสหรัฐฯ S&P 500 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 93.1% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 65.4% ตามข้อมูลของ Refinitiv IBES

 

4. การฟื้นตัวของจีน

ประเทศจีนซึ่งกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันแรกของการระบาดใหญ่ ทำให้มีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ ซึ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจแย่ลง

ธนาคารเพื่อการลงทุนหลายแห่งในวอลล์สตรีท ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ (NYSE:GS) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีนในช่วงที่เหลือของปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลยอดขายปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่ครบกำหนดประกาศในวันนี้จะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคมเป็นอย่างไร ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะชะลอตัว ทำให้เกิดความกังวลว่าการฟื้นตัวของพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกกำลังสูญเสียโมเมนตัม

การฟื้นตัวของจีนไม่สม่ำเสมอเนื่องจากความต้องการด้านการส่งออกนั้นขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวกลับมาช้า

 

5.นิวซีแลนด์ขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะประชุมกันในวันพุธนี้ และมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นเศรษฐกิจหลักกลุ่มแรกที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ในขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลตำแหน่งงานที่แข็งแกร่งมากช่วยตอกย้ำการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของนิวซีแลนด์นับตั้งแต่กลางปี ​​2557 สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับปี 2020 อย่างมาก เมื่ออัตราถูกเฉือนลง 75 จุด หรือ 0.25% และการเคลื่อนไหวที่ต่ำกว่าศูนย์มีความเป็นไปได้มากขึ้น

 

 

ปฏิทินเศรษฐกิจสหรัฐในรอบสัปดาห์  (ตามเวลาประเทศไทย)

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564

19.30 น.          ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก

 

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2564 

19.30 น.          ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.

20.15 น.          การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.

21.00 น.          สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.

21.00 น.          ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

 

วันพุธที่ 18 สิงหาคม 2564 

19.30 น.          การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค.

21.30 น.          สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ(EIA)

01.00 น.          คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 27-28 ก.ค.

เช้าวันที่ 19 ส.ค.)

 

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 256

19.30 น.          จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

19.30 น.          ดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

 

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 

ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES