การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันของการส่งออกในประเทศ

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันของการส่งออกในประเทศ
Create at 2 years ago (Aug 09, 2021 17:03)

การเพิ่มขึ้นของราคาอุตสหกรรมโรงงานทั่วประเทศจีนนั้นสูงกว่าที่คาดไว้ในช่วงเดือนกรกฎาคม แม้จะอยู่ในสภาวะที่ธุรกิจต่างๆ ต้องเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความท้าทายในห่วงโซ่อุปทาน PPI ของจีนเพิ่มขึ้น 9% YoY ในช่วงเดือนกรกฎาคม สูงกว่าค่าของเดือนที่แล้วและการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 8.8%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน PPI เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งสูงกว่าการเพิ่มขึ้น 0.3% MoM ในเดือนมิถุนายน ตัวเลขนี้เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของสถานะของผลกำไรทางอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมถูกชดเชยด้วยการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และต้นทุนวัตถุดิบ

ในขณะเดียวกัน CPI ของจีนปรับตัวลดลงในเดือนกรกฎาคม โดยลดลงเป็น +1% YoY จาก 1.1% ในเดือนมิถุนายน และต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ 3% CPI ก็เผยออกมาที่ 0.3 MoM ซึ่งต่ำกว่าที่อ่านในเดือนก่อนหน้าที่ 0.4% แต่ดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ต่อเดือน

ประเทศจีนกำลังต่อสู้กับการระบาดครั้งใหม่ของการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ติดต่อได้สูง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการส่งออก การส่งออกเพิ่มขึ้น 19.3% YoY ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งต่ำกว่าเดือนมิถุนายนอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเพิ่มขึ้น 32.2% และยังต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 20.8%

การส่งออกที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าของจีน และอาจยังคงได้รับแรงกดดันตราบใดที่การระบาดใหญ่ทั่วประเทศรวมถึงในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นคู่ค้าที่สำคัญ ผลผลิตของโรงงานในศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญของจีนก็ได้รับผลกระทบเช่นกันจากการระบาดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นหดตัว

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES