หวั่นหุ้นเอเชียร่วงทั้งสัปดาห์ เหตุแนวโน้มสัปดาห์นี้ย่ำแย่จากข้อมูล PMI ของจีนที่น่าผิดหวัง

หวั่นหุ้นเอเชียร่วงทั้งสัปดาห์ เหตุแนวโน้มสัปดาห์นี้ย่ำแย่จากข้อมูล PMI ของจีนที่น่าผิดหวัง
Create at 2 years ago (Aug 02, 2021 14:22)

ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ร่วงลงในเช้าวันนี้ เป็นสัญญาณของสัปดาห์ที่ย่ำแย่สำหรับตลาดหุ้น จากข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่น่าผิดหวังและการปราบปรามด้านกฎระเบียบอย่างต่อเนื่องในประเทศ

ดัชนี Shanghai Composite ของจีนลดลง 0.42% เมื่อเวลา 22:24 น. ET (2:24 น. GMT) และ ดัชนี Shenzhen Component ลดลง 0.29% ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 50.3 ในเดือนกรกฎาคม ส่วนตัวเลข  นอกภาคการผลิต อยู่ที่ 53 จุด

การปราบปรามด้านกฎระเบียบของจีนในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงภาคการศึกษาเอกชนทำให้เกิดการเทขายในช่วงสัปดาห์ก่อน. โดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการปราบปรามจะคลี่คลายลง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้ระงับการจดทะเบียนของบริษัทจีนในสหรัฐ ขณะที่ China Securities Regulatory Commission ซึ่งเป็นหน่วยงานในจีนกล่าวว่าจะเพิ่มการติดต่อสื่อสารกับ SEC เพื่อแก้ไขปัญหานี้

ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงลดลง 0.04% ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.59% ในขณะที่ ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้ลดลง 0.08%

ในออสเตรเลีย ดัชนี ASX 200 เพิ่มขึ้น 0.97% โดยหุ้นบริษัท Afterpay Touch (ASX:APT) เพิ่มขึ้น หลังจากบรรลุข้อตกลงการซื้อกิจการด้วยแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิตอลของ Square (NYSE:SQ)

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางออสเตรเลีย จะตัดสินใจเชิงนโยบายในวันอังคารและ ธนาคารกลางอังกฤษ จะตัดสินใจในวันพฤหัสบดีนี้ นักลงทุนกำลังรอรายงานการจ้างงานในสหรัฐ ซึ่งรวมถึง การจ้างงานนอกภาคเกษตร ซึ่งจะครบกำหนดในสัปดาห์นี้ ข้อมูลนี้คาดว่าจะช่วยให้พวกเขาทราบได้ว่าเมื่อใดที่เฟดจะเริ่มลดสินทรัพย์ลง

นักลงทุนบางส่วนยังคงมองในแง่ดีอย่างระมัดระวัง “ตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานหรือผันผวนในระยะสั้นเนื่องจากผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นทั่วโลก  ภาวะเงินเฟ้อยังคงน่ากลัว แต่ผลกำไรของบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง กำลังให้การสนับสนุนตลาด” เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ AMP (OTC:AMLTF) กล่าวในรายงาน

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES