สหรัฐเตือนจีนอาจถูกประชาคมโลกลอยทะเล หากไม่จริงใจสืบต้นตอโควิด

สหรัฐเตือนจีนอาจถูกประชาคมโลกลอยทะเล หากไม่จริงใจสืบต้นตอโควิด
Create at 2 years ago (Jun 21, 2021 11:57)

นายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนว่า จีนจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก หากจีนไม่ยอมให้มีการสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 อย่างจริงใจ

นายซุลลิแวน ให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐว่า จีนจะถูกนานาประเทศตีตัวออกห่าง หากจีนไม่ยอมเปิดทางให้ผู้สอบสวนได้เข้าไปสืบหาต้นตอไวรัสโควิด-19 อย่างจริงจัง เพื่อพิสูจน์ว่าไวรัสดังกล่าวมีจุดกำเนิดมาจากที่ใด โดยสหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อกดดันต่อไป เพื่อหาว่าไวรัสมาจากที่ใดและใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มประเทศสมาชิกจี7 เรียกร้องให้มีการสืบหาต้นตอไวรัสดังกล่าวอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ไบเดน ยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการทบทวนเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม โดยระบุว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังไม่ล้มสมมติฐานที่ว่า ไวรัสดังกล่าวน่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า สถาบันไวรัสวิทยาแห่งเมืองอู่ฮั่นอาจเป็นต้นตอของไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 โดยอ้างว่านักวิจัยบางรายในสถาบันแห่งนี้มีอาการที่คล้ายกับอาการของโรคโควิด-19 เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2562 ขณะที่จีนปฏิเสธทฤษฎีนี้มาตลอด

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES