ขัดแย้งโอเปกพาน้ำมันทรุดต่อเนื่อง

ขัดแย้งโอเปกพาน้ำมันทรุดต่อเนื่อง
Create at 3 years ago (Dec 02, 2020 12:11)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(1ธ.ค.)ร่วงลง 79 เซนต์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 79 เซนต์ ปิดที่ 44.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 46 เซ็นต์ ปิดที่ 47.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมเป็นวันพฤหัสบดีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นในวันนี้ เนื่องจากประเทศสมาชิกมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้ ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

 

ทั้งนี้ รัสเซียมีท่าทีสนับสนุนให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนม.ค.2564 ขณะที่คาซัคสถานได้แสดงจุดยืนคัดค้านการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต และสนับสนุนให้มีการเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน

 

การที่โอเปกพลัสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้นั้น มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยนักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงถึง 10% หากที่ประชุมโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-4 เดือน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES