จี7 เสนอแผนโครงสร้างพื้นฐานแข่ง‘บีอาร์ไอจีน’

จี7 เสนอแผนโครงสร้างพื้นฐานแข่ง‘บีอาร์ไอจีน’
Create at 2 years ago (Jun 13, 2021 14:46)

กลุ่มประเทศจี7 พยายามรับมืออิทธิพลจีนที่เพิ่มมากขึ้น เสนอแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา แข่งกับโครงการบีอาร์ไอของจีน ตามที่กลุ่มประเทศร่ำรวยและปกครองในระบอบประชาธิปไตย (G7) ที่ผู้นำกำลังประชุมกันทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ พยายามร่วมกันตอบโต้อิทธิพลจีนที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และผู้นำจี7 คนอื่นๆ จึงเสนอ โครงการริเริ่มสร้างโลกที่ดีกว่ากลับคืนมา (B3W) ด้วยการเป็นพันธมิตรทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานกับประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องใช้เงินถึง 40 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2578 

“นี่ไม่ใช่แค่การเผชิญหน้าหรือจัดการจีน แต่จนถึงขณะนี้เราไม่เคยเสนอตัวเลือกดีๆ สะท้อนค่านิยม มาตรฐาน และวิธีการทำธุรกิจของเราเลย”เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในรัฐบาลไบเดน ระบุ

ต่อมาสหรัฐแถลงว่า แผนนี้เป็นฉันทามติของจี7 ที่จำเป็นต้องมีวิธีการเดียวกันในการมีปฏิสัมพันธ์กับจีนด้านการค้าและสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ จี7 และพันธมิตรจะใช้โครงการริเริ่ม B3W ระดมเงินทุนภาคเอกชนในหลากหลายสาขา เช่น โลกร้อน สุขภาพและความมั่นคงด้านสุขภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางเพศ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงการดำเนินแผนและเงินทุนที่จะจัดสรรให้

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES