จีน-สหรัฐ ยกหูหารือประเด็น ศก. ส่งสัญญาณข้อพิพาทเริ่มคลี่คลาย

จีน-สหรัฐ ยกหูหารือประเด็น ศก. ส่งสัญญาณข้อพิพาทเริ่มคลี่คลาย
Create at 2 years ago (Jun 11, 2021 11:54)

จีน-สหรัฐ หารือประเด็นเศรษฐกิจครั้งที่ 3 ในรอบสองสัปดาห์ ส่งสัญญาณข้อพิพาทเริ่มคลี่คลาย นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน และนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวยืนยันว่า ทั้งสองประเทศจะพยายามแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกันอย่างเหมาะสม และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงร่วมกันในด้านการค้า และการลงทุน

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหวังและนางไรมอนโดมีความเห็นตรงกันว่าจีนและสหรัฐจะยังคงเจรจากันต่อไป ทางด้านนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนและหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีนกับสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเข้ารับตำแหน่ง

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุในแถลงการณ์ว่า นางไท่ได้พูดถึงประเด็นที่น่ากังวลระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าว

ส่วนเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายหลิว เหอและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้จัดประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นเศรษฐกิจ และความร่วมมือ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES