หุ้นเอเชียขึ้น SET ไทยทำสถิติสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์

หุ้นเอเชียขึ้น SET ไทยทำสถิติสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์
Create at 2 years ago (Jun 02, 2021 12:05)

หุ้นเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเช้านี้ โดยออสเตรเลียรายงานตัวเลข GDP ออกมาดีเกินคาด แต่นักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิดยังคงดำเนินต่อไป ก่อนที่จะมีการประกาศข้อมูลทางเศรษฐกิจในวันศุกร์

ดัชนี ASX 200 เพิ่มขึ้น 0.77% เมื่อเวลา 10:49 น. ET (2:49 น. GMT) ข้อมูลที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเติบโต 1.8% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และ 1.1% เมื่อเทียบปีต่อปี สำหรับไตรมาสแรกของปี 2021

ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้ขยับขึ้น 0.18% โดยที่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ของประเทศเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าการเติบโต 2.3% ในเดือนเมษายน

ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.48% และ ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงลดลง 0.06%

ดัชนี Shanghai Composite ของจีนลดลง 0.46% ในขณะที่ ดัชนี Shenzhen Component เพิ่มขึ้น 0.07% ค่าเงินหยวนนอกประเทศยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่ธนาคารแห่งประชาชนจีนบังคับให้ธนาคารต่างๆ สำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อยับยั้งการแข็งค่าของเงินหยวน

SET ไทยทำสถิติสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ ที่ 1,624.83 จุด

นักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของตนเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา จีน และบางส่วนของยุโรป

ในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต จากสถาบัน ISM เพิ่มขึ้นเป็น 61.2 จุดในเดือนพฤษภาคม สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ 60.9 โดย investing.com และตัวเลข 60.7 ของเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุถึงการขาดแคลนอุปทานและข้อจำกัดด้านแรงงานอีกด้วย

การขาดแคลนแรงงานขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของสหรัฐอเมริกา ตามที่ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ ลาเอล เบร็นนาร์ด กล่าวเสริมว่า “ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ อุปสงค์และอุปทานที่ไม่ลงตัวในตลาดแรงงาน จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และฉันคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าในการจ้างงานเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

เบร็นนาร์ดยังย้ำอีกว่า ธนาคารกลางไม่ได้คิดที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในปัจจุบันไปอีกชั่วระยะหนึ่ง “การอยู่ในแนวทางที่ยึดตามผลลัพธ์ของเราอย่างมั่นคง ในระหว่างการเปิดภาคเศรษฐกิจใหม่อย่างฉับพลันนี้ จะช่วยให้แน่ใจว่า แนวโน้มทางเศรษฐกิจที่พลิกผัน จะไม่ถูกบดบังโดยสภาวะทางการเงินที่ตึงตัวก่อนเวลาอันควร” เธอกล่าว

ขณะนี้นักลงทุนต่างรอคอยข้อมูลสำคัญทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่จะเปิดเผยในวันศุกร์ ซึ่งรวมถึง การจ้างงานนอกภาคเกษตร และ อัตราว่างงาน เดือนพฤษภาคม เพื่อวัดแนวโน้มเศรษฐกิจ

“นักลงทุนจะเห็นการเติบโตของการจ้างงานเป็นสัญญาณว่าเฟดจะดำเนินการมากขึ้น” ลอเรน กู๊ดวิน นักยุทธศาสตร์ด้านพอร์ตการลงทุนของ New York Life Investments กล่าวกับ Bloomberg

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES