ดอลลาร์ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน เทียบกับเยน,หยวน พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี

ดอลลาร์ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน เทียบกับเยน,หยวน พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี
Create at 2 years ago (May 31, 2021 12:55)

เงินดอลลาร์แข็งค่าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันจันทร์หลังจากมาตรการเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐแสดงให้เห็นว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ รักษาความคาดหวังที่ยังคงมีอยู่ของการซื้อสินทรัพย์ของธนาคารกลางสหรัฐ ด้านเงินหยวนของจีน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขยายการชุมนุมล่าสุดสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีแม้ว่าทางการจีนดูเหมือนจะพยายามควบคุมการขึ้นลง

ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลง 0.2% สู่ระดับ 109.64 เยนจากการซื้อขายที่เกิดจากการขายดอลลาร์เมื่อสิ้นเดือนจากผู้ส่งออกญี่ปุ่น แต่อยู่ไม่ไกลจากจุดสูงสุดของวันศุกร์ที่ 110.20 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน

ข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ยังส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ในวันนั้นแม้ว่าสกุลเงินจะหมดแรงก่อนวันหยุดยาวในนิวยอร์กและลอนดอน

เงินยูโรขยับเพียงเล็กน้อยที่ 1.2203 ดอลลาร์จากระดับต่ำสุดในวันศุกร์ที่ 1.2133 ดอลลาร์ในขณะที่เงินปอนด์ของอังกฤษแทบไม่ขยับที่ 1.4199 ดอลลาร์

ราคาผู้บริโภคของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในเดือนเมษายนโดยวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่พัดเกินเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐและมีผลกำไรมากที่สุดประจำปีนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่และการหยุดชะงักของอุปทานต่างๆ

ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ต้องการของธนาคารกลางสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.1% จากปีที่แล้วซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้โดยเพิ่มขึ้น 2.9%

แม้ว่าการอ่านที่สูงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผลของฐาน แต่ราคาตกต่ำในเดือนเมษายน 2020 เนื่องจากการปิดตัวที่เข้มงวด - และการเพิ่มขึ้นต่อปีคาดว่าจะลดลงในปลายปีนี้นักลงทุนบางส่วนยังคงกังวล

“ หากเราเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเกิน 2% อย่างต่อเนื่องนั่นอาจสร้างแรงกดดันต่อค่าจ้างสูงขึ้น มีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้” Masafumi Yamamoto หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินของ Mizuho Securities กล่าว

ในขณะนี้ ข้อมูลมีผลกระทบจำกัดต่อความคาดหวังของนักลงทุนว่าธนาคารกลางสหรัฐจะรักษาระดับการซื้อสินทรัพย์ในปัจจุบันเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะลดลง

อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ของสหรัฐลดลงในช่วงสั้น ๆ ในวันศุกร์ก่อนวันหยุดยาวเนื่องจากการซื้อสิ้นเดือนมีข้อมูลท่วมท้น

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐ 10 ปีลดลง 2.9 จุดมาอยู่ที่ 1.581% ซึ่งนับเป็นการลดลงในเดือนที่สองติดต่อกันหลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อต้นปีนี้จากความกลัวเงินเฟ้อ

แต่ด้วยเจ้าหน้าที่คนสำคัญของเฟดในขณะนี้ยอมรับอย่างเปิดเผยถึงความจำเป็นในการหารือเกี่ยวกับการลดลงสัญญาณความแข็งแกร่งเพิ่มเติมในเศรษฐกิจสหรัฐอาจกระตุ้นการอภิปรายเกี่ยวกับการลดลงนักวิเคราะห์กล่าว

ในขณะที่การค้าในสกุลเงิน G10 ค่อนข้างสงบเนื่องจากวันหยุดของตลาดสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาในวันจันทร์ แต่เงินหยวนของจีนยังคงอยู่ในภาวะขาขึ้นแม้ว่าปักกิ่งจะพยายามเพิ่มความพยายามในการควบคุมความแข็งแกร่งของสกุลเงิน

สื่อของรัฐ Xinhua News รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Sheng Songcheng อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางกล่าวว่าการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอาจมีมากเกินไปและจะไม่ยั่งยืน

“ การที่ซินหัวให้สัมภาษณ์อดีตเจ้าหน้าที่ PBOC นั้นถูกตีความว่าเป็นความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของเงินหยวน” Ei Kaku นักยุทธศาสตร์สกุลเงินอาวุโสของ Nomura Securities กล่าว

ทางการจีนสามารถเพิ่มความพยายามในการป้องกันไม่ให้เงินหยวนสูงกว่าระดับสูงสุดในปี 2018 คือ 6.2360 สำหรับหยวนนอกประเทศและ 6.2418 สำหรับหยวนบนบกเธอกล่าวเสริม

เงินหยวนในต่างประเทศพุ่งขึ้นแตะ 6.3560 ต่อดอลลาร์ในขณะที่อัตราบนบกเพิ่มขึ้นเป็น 6.3609 ต่อหน่วยสหรัฐ

ในสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวน bitcoin ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 34,470 ดอลลาร์โดยขยับขึ้นใกล้ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ที่ 33,425 ดอลลาร์ในวันอาทิตย์ อีเธอร์ลดลง 4% มาที่ 2,288 ดอลลาร์

จนถึงขณะนี้ Bitcoin ลดลง 40% ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่ร่วงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 ขณะที่ ether สูญเสีย 17% โดยเคลื่อนไหวในช่วงกว้างระหว่าง $4,380 ถึง $1,730

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES