สงครามรัสเซีย-ยูเครน และวิกฤตเศรษฐกิจลาว ส่อทำลาววุ่น! ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างหนัก

สงครามรัสเซีย-ยูเครน และวิกฤตเศรษฐกิจลาว ส่อทำลาววุ่น! ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างหนัก
Create at 1 year ago (May 11, 2022 14:27)
หลังจากที่รัสเซียและยูเครนทำสงครามต่อสู้กันมา หลายประเทศมักจะได้รับผลกระทบในเรื่องการขาดแคลนน้ำมัน นำไปสู่การขึ้นราคาน้ำมันมหาโหด เนื่องจากรัสเซียถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในครั้งนี้ ก็คือ สปป.ลาว โดยสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของ สปป.ลาว มีท่าทีที่จะรุนแรงขึ้น เนื่องจากชาวบ้านต้องต่อคิวยาวจนล้นปั๊มออกมานอกถนนใหญ่เพื่อเติมน้ำมัน
 
เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ผู้ขับขี่ยานยนต์ใน สปป.ลาว ต้องเข้าคิวยาวตลอดเส้นทาง เพื่อรอเข้าไปเติมน้ำมันในปั๊ม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายวันแล้ว เนื่องจากลาวกำลังเผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งบางพื้นที่ก็ขาดแคลนหนักมาก จนแม้แต่ในปั๊มก็ไม่มีน้ำมันให้เติม
 
การขาดแคลนน้ำมันอย่างหนักของลาวในครั้งนี้เกิดขึ้นจากผู้นำเข้าน้ำมันเผชิญปัญหาในด้านค่าเงิน เนื่องจากค่าเงินของลาวอ่อนค่าลงมาเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน ประกอบกับเงินสำรองระหว่างประเทศที่มีไม่มากนัก อีกทั้ง ราคาน้ำมันยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
 
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลลาวไม่มีเงินดอลลาร์เพียงพอที่จะซื้อน้ำมัน ดังนั้น ปริมาณการนำเข้าน้ำมันจึงลดลง จากเดือนละ 120 ล้านลิตร สู่เดือนละ 20 ล้านลิตร เท่านั้น นอกจากนี้ สถานีน้ำมันแต่ละแห่งยังมีการจำกัดปริมาณการเติมน้ำมันของลูกค้า โดยกำหนดให้เติมน้ำมันได้ไม่เกิน 5 แสนกีบ ซึ่งราคาดังกล่าวเติมน้ำมันได้ไม่ถึง 30 ลิตร ทำให้ผู้ใช้ยานพาหนะ ตลอดจนกิจการที่เกี่ยวกับการคมนาคมต่างได้รับความเดือดร้อนจากปริมาณน้ำมันที่ลดลง
 
หนึ่งในผู้ประสบปัญหาในครั้งนี้ ดารา เขียวสมพอน ผู้จัดการหญิงบริษัท Settah Travel ให้สัมภาษณ์ว่า “คนขับรถของบริษัทเราขับรถไปยังปั๊มแรก พบว่า มีคนต่อคิวยาวมาก และน้ำมันหมดก่อนที่จะถึงคิวของพวกเรา ดังนั้น คนขับก็เลยขับไปอีกสองปั๊ม แต่ก็ไม่มีน้ำมันเหลือแล้ว กระทั่งถึงปั๊มที่สี่ที่อยู่นอกเมือง ในที่สุดคนขับรถของเราถึงจะได้เติมน้ำมัน” 
 
 
ทั้งนี้ ยังพบว่า จากรายงานของลาวเทียนไทมส์ นอกจากกรุงเวียงจันทน์แล้ว แขวงหลวงน้ำทา ทางเหนือ เริ่มมีการขาดแคลนน้ำมันมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม แล้วเช่นกัน
 
ด้าน รศ.คีธ บาร์นีย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เศรษฐกิจลาวอยู่ภายใต้แรงกดดันมากขึ้น และยังไม่พ้นจากสภาพซึมลึก มีแต่ปัจจัยด้านลบเต็มไปหมด 
 
นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติลาว ยังเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของลาว เดือนเมษายน สูงขึ้นจากเมื่อเดือนมกราคม ส่วนหนี้ของลาว ทะยานไปถึง 13,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.5 แสนล้านบาท เกือบจะ 3 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ส่งผลให้ลาวถูกบริษัทมูดีส์ ลดระดับเครดิตลงไปอยู่ที่สถานะขยะ (Junk Status) ทำให้การขอกู้เงินเป็นไปได้ยากขึ้น และที่ผ่านมา ลาวก็พึ่งพาเงินกู้ในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ จากจีนสูงมาก 
 
ด้วยสาเหตุทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ลาวมีเงินไม่เพียงพอที่จะใช้ซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง แม้ว่ารัฐสภาจะประกาศลดภาษีน้ำมันลง จากร้อยละ 31 เหลือร้อยละ 16 แล้วก็ตาม ดังนั้น รัฐบาลลาวจึงมีความเห็นที่จะเจรจาขอซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อให้ได้น้ำมันราคาถูกลง แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นการสวนกระแสมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของนานาชาติก็ตาม
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES