น้ำมันเวสต์เท็กซัสพุ่ง รับข่าวท่อส่งน้ำมันโคโลเนียลไปป์ไลน์ถูกโจมตีทางไซเบอร์

น้ำมันเวสต์เท็กซัสพุ่ง รับข่าวท่อส่งน้ำมันโคโลเนียลไปป์ไลน์ถูกโจมตีทางไซเบอร์
Create at 2 years ago (May 10, 2021 11:49)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พุ่งขึ้นกว่า 1% ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ที่ 10พ.ค. หลังมีรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ถูกโจมตีด้วย ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดเครือข่ายการส่งน้ำมันไปยังหลายรัฐทางภาคตะวันออก

เมื่อเวลา 09.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.05% แตะที่ 65.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐบาลสหรัฐได้ประสานงานกับบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ของประเทศ เพื่อช่วยเหลือบริษัทหลังถูกโจมตีด้วย ransomware ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดเครือข่ายการส่งน้ำมันไปยังหลายรัฐทางภาคตะวันออก

ด้านโคโลเนียล ไปป์ไลน์ เปิดเผยวานนี้ว่า ท่อส่งน้ำมันหลักของบริษัทยังคงปิดทำการ ขณะที่ท่อส่งน้ำมันขนาดย่อมระหว่างสถานีอื่น ๆ รวมถึงจุดขนส่งสามารถใช้งานได้ปกติ อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติอย่างเต็มรูปแบบเมื่อใด

ทั้งนี้ โคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเบนซินราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมถึงเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ จากโรงกลั่นในแนวชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ไปให้กับลูกค้าในพื้นที่ตอนกลางของแอตแลนติก และทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES