เผยความเสี่ยงของการลงทุน Bitcoin

เผยความเสี่ยงของการลงทุน Bitcoin
Create at 2 years ago (Apr 26, 2021 12:19)

มหัศจรรย์ Bitcoin จริงๆอยากเขียนมาหลายวันแล้วแต่ไม่มีเวลา จากที่ตามข่าวมาต้องถือเป็นสินทรัพย์ที่ไม่กลัวการปรับฐาน นั่นคือการปรับฐานระดับ 10-20% ภายใน 1-2 วันถือว่าปกติมากๆ ผู้คนเห็นการลงระดับ 10 20 หรือ 30% เป็นเรื่องปกติไปได้ยังไง แอดเก็งกำไร Future ก็ไม่ค่อยเจอสินทรัพย์ที่นักลงทุนมีความกล้าหาญกันขนาดนี้ ความเชื่อ ความมั่นใจมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ก็ต้องบอกมหัศจรรย์มากๆ ส่วนตัวไม่ได้เทรด แต่ก็ชอบติดตาม อารมณ์ว่าแค่ดูก็มันส์แล้ว แม้กระทั้งนาย Bill Miller ก็ยังได้บอกว่า Bitcoin อาจจะปรับฐานสัก 2-3 หมื่นเหรียญ แต่ถือยาวโน้นเป้า 6 แสนเหรียญ

มีคนถามว่าเสียดายไหม ตกรถ ถ้ามันจะขึ้นไปแสนเหรียญ แอดในฐานะนักลงทุน + เก็งกำไร ก็ต้องบอกไม่เสียดาย ขึ้นไปล้านเหรียญก็ไม่เสียดาย คติส่วนตัวคือ อะไรที่เราไม่รู้คือความเสี่ยง + ตกรถจนชินแล้ว สมมุติว่ามีรถ 100 คัน แต่ล่ะคันคือโอกาส เราไม่มีทางที่จะสามารถขึ้นได้ 100 คัน เราไม่สามารถมองทุกอย่างเป็นโอกาสได้ สิ่งที่พูดๆกันเสียดาย นั่นคือมันผ่านมาแล้ว โอกาสอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว ถ้าเรามีความรู้ ความสามารถ ในท้ายที่สุดเราก็คว้ามันไว้ได้เองล่ะ นั่นคือคำตอบจากแอด

แล้วคำถามถัดไปคือ Bitcoin จะ Bubble หรือจะหมดมูลค่าไปเลยไหม ในส่วนของ Bubble อันนี้คงไม่มีใครรู้ แต่ถ้าถามว่าจะไม่เป็นที่ต้องการเลย ในฐานะคนกลางไม่ได้เทรดด้วยนะ ระยะสั้น แอดคิดว่าไม่ เหตุผลคือ

1. รัฐบาลอเมริกายังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรที่รุนแรง แต่ถ้ารู้สึกมีการเก็งกำไรที่รุนแรงเกินไป ก็อาจจะลดความร้อนแรงด้วยการเก็บภาษี ความน่าสนใจก็น่าจะลดลงไปบ้าง แถมยังเอาเงินนอกระบบกลับเข้ามาอีก

2. สถาบันเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น การปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินต่อ Cypto ของภาครัฐ อาจส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงิน แล้วกระทบเป็นลูกโซ่ได้ เพราะต้องยอมรับ Value ตลาดของ Cypto ก็ใหญ่มากๆขึ้นเรื่อยๆ

3. จะเมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันยัง win-win story, digital currency ดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามา ทำให้ Volume เทรดสูงและ demand เยอะ ในขณะเดียวกัน Broker เองก็ได้ค่าคอม รัฐบาลได้ภาษี นักลงทุนก็รับความเสี่ยงกันเอาเอง แค่รัฐบาลปล่อย

อิสระกับค่าเงินดิจิตอล แต่ไม่ให้ link กับ financial ที่ตัวเองคุมได้ เงินเหล่านี้ก็เป็นแค่สินทรัพย์ทางเลือกต่อไป

ดังนั้นถาม แอดก็ต้องบอก Bitcoin มันคงถูกเก็งกำไรต่อไปล่ะ ในมุมมองส่วนตัว แต่คนเทรดก็ต้องมีฝีมืออยู่นะ จะคิดแค่ว่าลงซื้อๆ ไม่ได้นะ แอดเห็นคนเล่นแบบนี้ รวยเป็น 100 ล้านเลยนะ แต่ตลาดลงแค่ครั้งเดียว เงินหายเรียบเลยนะ ความไม่แน่นอนอยู่คู่กับโลกนี้เสมอ ยังไงก็ห้ามประมาท

ต่อไปความเสี่ยงของ Bitcoin มีอะไรบ้าง เอาเท่าที่นึกออกล่ะกัน

1. ความไม่รู้ความเสี่ยงของ Bitcoin คืออะไร ช่วงหลังนี้ ไม่ว่าจะเจออะไร Bitcoin ก็ขึ้นหมด จนไม่รู้ว่าปัจจัยอะไรที่เป็นความเสี่ยงที่แท้จริง

2. Regulator จริงๆเป็นความเสี่ยงมากๆ นะ แต่ช่วงแรกคนก็กลัว แต่เห็นผู้คุมกฎไม่ได้ action จริงๆ คนก็เริ่มไม่กล้วล่ะ แต่นี่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักเลยนะ

3. การออกเงิน Digital ของรัฐบาลกลาง เหมือนที่ Yellen บอก เงินดิจิตอลของรัฐบาลกลางจะ เร็วกกว่า เสถียรกว่า และเชื่อมต่อกับการเงินในยุคปัจจุบันอีกด้วย

4. คงเป็นเทคโนโลยีบางอย่างที่ดีกว่า Bitcoin อย่างเช่น Quantum หรืออะไรก็แล้วแต่ ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนากันเร็วเหลือเกิน การจะมีเงินสกุลใหม่ที่เข้ามาทดแทนเงินสกุลเก่า ย่อมเป็นไปได้ ตามที่ Ray บอก

ถึงแม้ในอนาคต เราจะได้เห็น Bitcoin ต่อไปหรือไม่เห็นก็ตาม แต่ก็ต้องบอก Bitcoin นี่คือเงินดิจิตอลที่เข้ามาเปลี่ยนโลกการเงินยุคใหม่อย่างแท้จริง ในอนาคตเราคงได้อยู่ในยุคเงินตราใหม่ จาก coin --> Fiat --> Digital

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES