อียูเผย ชาวสหรัฐฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเที่ยวอียูได้เร็วๆ นี้

อียูเผย ชาวสหรัฐฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเที่ยวอียูได้เร็วๆ นี้
Create at 2 years ago (Apr 26, 2021 12:19)

ประธานคณะกรรมาธิการอียูเผย นักท่องเที่ยวสหรัฐที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วมาเที่ยวอียูได้เร็วๆ นี้ นางเออร์ซูลา วอน เดอ เลเยน ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย. ตามเวลาสหรัฐ ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ของอียู เมื่อทั่วโลกเร่งฉีดวัคซีน แม้เธอไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่านักท่องเที่ยวอเมริกันผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจะมาเที่ยวยุโรปได้เมื่อใด

แต่นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ระเบียบใหม่อาจบังคับใช้ฤดูร้อนนี้ “ชาวอเมริกัน เท่าที่เห็นตอนนี้ ใช้วัคซีนที่องค์การยายุโรป (อีเอ็มเอ) อนุมัติ จึงสามารถเดินทางและท่องเที่ยวในอียูได้โดยอิสระ เนื่องจากชัดเจนแล้วว่า รัฐสมาชิกทั้ง 27 รัฐจะยอมรับคนที่ฉีดวัคซีนที่อีเอ็มเออนุมัติแล้วได้อย่างไม่มีเงื่อนไข” นางเดอ เลเยน กล่าว ทั้งนี้ อีเอ็มเออนุมัติวัคซีน 3 ตัวที่ใช้ในสหรัฐ ทั้งโมเดอร์นา ไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ไทม์สรายงานด้วยว่า โครงการนี้เกิดขึ้นได้เพราะสหรัฐฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการเจรจาเรื่องใบรับรองวัคซีนเพื่ออนุญาตให้ชาวอเมริกันกลับมาท่องเที่ยวอียูได้อีกครั้งคืบหน้าไปมาก

สัปดาห์ก่อนกรีซเคยประกาศว่า นักเดินทางจากสหรัฐและอีก 5 ประเทศ ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือตรวจโควิดล่าสุดได้ผลเป็นลบ เดินทางมาได้โดยไม่ต้องถูกกักตัวอีกต่อไป

กรีซนั้นต้องการฟื้นภาคการท่องเที่ยวมาก จึงเร่งฉีดวัคซีนด้วยหวังว่าจะเพิ่มภูมิคุ้มกันในหมู่ประชากรได้

อียูก็บอกเองว่า อยากเปิดตัววัคซีนพาสสปอร์ตสำหรับนักเดินทาง แต่แผนการยังไม่ได้ข้อสรุป

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES