ราคาน้ำมันปรับตัวแคบกังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันปรับตัวแคบกังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน
Create at 2 years ago (Apr 20, 2021 12:15)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ที่ 19เม.ย. ปรับตัวแคบ โดยตลาดได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ แต่ก็ถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียและอีกหลายประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 0.4% ปิดที่ราคา 63.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 0.42% ปิดที่ราคา 67.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 15 ล้านราย โดยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) อาจมีความสามารถในการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไวรัสอาจหลุดรอดระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งคือ E484Q และ L452R โดยที่ผ่านมา มีการพบการกลายพันธุ์ดังกล่าวแยกกันในไวรัสหลายสายพันธุ์ แต่มีการพบการกลายพันธุ์ทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวในไวรัสสายพันธุ์อินเดีย โดยมีการพบการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนของไวรัส ทำให้ไวรัสมีการยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES