บิทคอยน์ร่วงหนักกว่า 5%

บิทคอยน์ร่วงหนักกว่า 5%
Create at 2 years ago (Apr 16, 2021 20:03)

บิทคอยน์ดิ่งหนักกว่า 5% หลุด 2,000,000 บาทในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีออกคำสั่งห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิทคอยน์ เมื่อเวลา 18.19 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 5.18% สู่ระดับ 60,169.75 ดอลลาร์ หรือราว 1,880,000 บาทในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มคอยน์เบส

ธนาคารกลางตุรกีออกคำสั่งห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิทคอยน์ ในการซื้อขายสินค้าและบริการในประเทศ โดยระบุถึงความเสียหายและความเสี่ยง “ที่ไม่สามารถเยียวยาได้” จากการทำธุรกรรมดังกล่าว

แถลงการณ์ของธนาคารกลางตุรกีระบุว่า “สกุลเงินคริปโตมีความเสี่ยง เนื่องจากไม่ได้ถูกควบคุมภายใต้กฎระเบียบใดๆ หรือกลไกตรวจสอบใดๆ รวมทั้งไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารกลาง ดังนั้น ผู้ให้บริการชำระเงินจะไม่สามารถพัฒนารูปแบบธุรกิจที่จะทำให้มีการใช้สกุลเงินคริปโตทั้งทางตรงและทางอ้อมในการชำระค่าบริการ เนื่องจากการใช้สินทรัพย์ดังกล่าวในการชำระค่าบริการอาจสร้างความเสียหายที่ไม่สามารถเรียกคีนได้สำหรับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะบ่อนทำลายความเชื่อมั่นต่อวิธีการและเครื่องมือในการชำระเงินในปัจจุบัน”

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในตุรกีมีการขยายตัวอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าตลาดตามกระแสการพุ่งขึ้นของมูลค่าบิทคอยน์ในตลาดโลก โดยมูลค่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในตุรกีพุ่งแตะระดับ 2.18 แสนล้านลีราในช่วงต้นเดือนก.พ.-24 มี.ค. เทียบกับระดับเพียง 7 พันล้านลีราในช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ บิทคอยน์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทะลุ 2,000,000 บาท แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ ขานรับคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็กในวันดังกล่าว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES