ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบทันที หลังพาวเวลเตือนสหรัฐเสี่ยงหากเปิดเศรษฐกิจเร็วไป

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบทันที หลังพาวเวลเตือนสหรัฐเสี่ยงหากเปิดเศรษฐกิจเร็วไป
Create at 2 years ago (Apr 12, 2021 14:50)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลงช่วงเช้านี้ที่12เม.ย. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับความเสี่ยงหากมีการเปิดเศรษฐกิจรวดเร็วเกินไป เมื่อเวลา 07.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง 61 จุด หรือ 0.18% แตะที่ 33,621 จุด

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในจุดหักเห โดยอธิบายว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง หากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 มินิทส์ในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ (11 เม.ย.) นั้น นายพาวเวลได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ส่งสัญญาณเตือนว่า สหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในขณะนี้

"เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่ว่า หากมีการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป ประชาชนก็จะกลับไปมีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตแบบเดิมเร็วขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ในขณะเดียวกันผมมองว่า การที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและไม่มีความเสี่ยงนั้น เราต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ก่อน และสิ่งที่ประชาชนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย" นายพาวเวลกล่าว

ข้อสังเกต : นักลงทุนจับตาผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐ โดยโกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน และเวลส์ ฟาร์โกจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ในวันพุธนี้

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES