ฉีดวัคซีน - ปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโลกฟื้น

ฉีดวัคซีน - ปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโลกฟื้น
Create at 3 years ago (Apr 08, 2021 13:30)

ฉีดวัคซีน-กระตุ้นเศรษฐกิจปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโลกฟื้น ขณะไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจว่าจะขยายตัว 6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนม.ค. ว่าจะขยายตัว 5.5%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) โดยปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจว่าจะขยายตัว 6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนม.ค. ว่าจะขยายตัว 5.5% เพราะปัจจัยหนุนจากโครงการฉีดวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก แต่ก็เตือนว่าความท้าทายยังคงมีอยู่ เนื่องจากแต่ละประเทศมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนไม่เท่ากัน

ไอเอ็มเอฟ ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2565 ด้วย โดยคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัว 4.4% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 4.2% ส่วนจีน ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2564 เป็น 8.4% ผลพวงจากการที่จีนมีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค. ขณะที่การคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ว่ายังคงอยู่ที่ 5.6% ซึ่งเป็นการคาดการณ์บนพื้นฐานความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนในหลายประเด็น ตั้งแต่การค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และความมั่นคงทางไซเบอร์

รายงานระบุว่า ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้เกิดการกีดกันทางการค้าแบบใหม่ท่ามกลางข้อจำกัดด้านการค้าที่สูงอยู่แล้ว และการดำเนินการดังกล่าวอาจเพิ่มความไร้ประสิทธิภาพและถ่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงของการกีดกันทางด้านเทคโนโลยีด้วย

อังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในภูมิภาคยุโรป ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศหดตัวลงเกือบ 10% ในปี 2563 ซึ่งนับว่าย่ำแย่เกือบที่สุดในกลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรป แต่อังกฤษสามารถระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เร็วกว่าประเทศในภูมิภาคยุโรปเกือบทั้งหมด ประชาชนเกือบ 50% ในอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว เทียบกับอัตราการฉีดวัคซีนของเยอรมนีและฝรั่งเศสที่น้อยกว่า 15%

ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่เผยแพร่ครั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 4.4% ในปี 2564 ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 3.6% และเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 5.8% โดยจากการ

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า ทั้งอังกฤษและประเทศยูโรโซนอาจจะใช้เวลามากกว่าสหรัฐและญี่ปุ่นในการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นนั้น จะกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษปี 2565 ขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 5.1% ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจของยุโรปในปีหน้า

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES