สหรัฐฯ ไฟเขียวผู้รับวัคซีนครบโดส เดินทางแบบไม่ต้องตรวจโรค-กักตัวได้

สหรัฐฯ ไฟเขียวผู้รับวัคซีนครบโดส เดินทางแบบไม่ต้องตรวจโรค-กักตัวได้
Create at 3 years ago (Apr 05, 2021 11:54)

วานนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ประกาศปรับปรุงแนวปฏิบัติด้านการเดินทางสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยชี้ว่า คนกลุ่มนี้สามารถเดินทางท่องเที่ยวแบบอิสระได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ

CDC ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางภายในสหรัฐฯ โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 หรือกักตัวภายหลังการเดินทาง ตราบใดที่พวกเขายังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันขณะเดินทาง เช่น สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงฝูงชน เว้นระยะห่างทางสังคม และล้างมือสม่ำเสมอ

อนึ่ง ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วน หมายถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนโดสที่กำหนดแล้ว 2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนในปริมาณที่แนะนำครั้งสุดท้าย

สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ก่อนการเดินทาง เว้นแต่ประเทศปลายทางจะกำหนดให้ตรวจ และไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังเดินทางกลับมายังสหรัฐฯ แต่พวกเขาควรมีผลตรวจโรคเป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบิน และจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคอีกครั้งในระยะเวลา 3-5 วันหลังกลับมาถึง

“แนวปฏิบัติใหม่นี้หมายความว่า ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถบินไปเยี่ยมหลานๆ ที่มีสุขภาพดีได้โดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 หรือกักตัว หากพวกเขาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอื่นๆ ที่แนะนำ” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าว

วาเลนสกีเสริมว่า แม้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางแบบอิสระได้เพราะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ CDC ไม่แนะนำให้เดินทางในเวลานี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยกำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก CDC ชี้ให้เห็นว่า แนวโน้มของการระบาดใหญ่กำลังเปลี่ยนไปในสหรัฐฯ เมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วง 12 วันที่ผ่านมา โดยขณะนี้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วันของผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 62,000 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบกับ 7 วันก่อนหน้า

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES