ทิศทางราคาทองคำวันนี้ ทองปรับตัวลงแรงในรอบหลายสัปดาห์

ทิศทางราคาทองคำวันนี้ ทองปรับตัวลงแรงในรอบหลายสัปดาห์
Create at 2 years ago (May 13, 2021 13:13)

ทิศทางราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำปรับตัวลดลงรุนแรงครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ หลังจากที่พยาพยามทรงตัวบริเวณ 1,830 เหรียญ โดยที่อัตรา เงินเฟ้อสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ CPI ปิดปรับขึ้น 0.8% ขณะที่ Core CPI ที่ไม่รวมอาหารและพลังงานปรับขึ้น 0.9% และ ทำให้อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในรายปีปรับสูงขึ้น นำไปสู่มุมมองนักวิเคราะห์ที่คาดอาจเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยได้แต่

ภาพรวมสมาชิกเฟดเองก็ยังมองว่าการปรับขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเรื่องเหนือคาดหมายอยู่แล้วและน่าจะเป็นเพียงชั่วคราว จึงยัง ไม่มีความจำเป็นจะขึ้นดอกเบี้ยและลด QE โดยที่การฟื้นตัวยังไม่เติบโตเต็มที่และการจ้างงานยังไม่สามารถกลับมาเป็นปกติ ได้ จึงกดดันให้ราคาทองคำปรับลงไปทำต่ำสุดบริเวณ 1,813 เหรียญทำโดยประมาณ ก่อนจะขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้มา เคลื่อนไหวแถว 1,820 เหรียญ 

ขณะที่ดัชนีด้านดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นขานรับข้อมูล CPI โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนค่ามาแถว 90380 จุด ทางด้านเงินบาทกลับมาอ่อนค่าขึ้นบ้างเล็กน้อยจากระดับ 31.20 บาท/ดอลลาร์ มาที่ 31.30 บาท/ดอลลาร์ โดยประมาณในเช้านี้สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ PPI และ Core PPI คาดว่าจะออกมาลดลง

 

วิเคราะห์ราคาทางเทคนิค

ในทางเทคนิคทองคำปรับฐานระยะสั้น และมีการทดสอบ แนวรับแรก 1,815 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับแรกของนัก ลงทุนระยะสั้น ทองคำมีการทดสอบเส้น Fibonacci 38% แถว 1,817 เหรียญ เช่นเดียวกัน โดยระดับถัดไปของแนว รับสำคัญของทองคำจะอยู่ที่ 1,800 เหรียญ 

วันนี้คาดราคา ทองคำจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways และเป็นไปได้ที่ จะเห็นการแกว่งขึ้นตัวในกรอบแนวรับ 1,815 เหรียญ และ แนวต้าน 1,840 เหรียญ ขณะที่ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบ 1,817 เหรียญ และแนวต้าน 1,842 เหรียญ อย่างไรก็ดี คาดว่าราคาทองคำของไทยอาจปรับ ลง 50 บาท/บาททองคำ โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES