เยลเลนชี้แบงก์สหรัฐมีสถานะแข็งแกร่ง สามารถจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืนได้

เยลเลนชี้แบงก์สหรัฐมีสถานะแข็งแกร่ง สามารถจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืนได้
Create at 3 years ago (Mar 25, 2021 13:37)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ ที่ 24 มี.ค. ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืน โดยมุมมองดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นางเยลเลนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ นายเชอร์รอด บราวน์ ประธานคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาได้ตั้งคำถามว่า นางเยลเลนคัดค้านการที่ธนาคารพาณิชย์จะจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนหรือไม่ ซึ่งนางเยลเลนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เธอคัดค้าน แต่ขณะนี้เธอมองว่าสถาบันการเงินของสหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งมากขึ้น และ “มีความสามารถในระดับหนึ่ง” ที่จะดำเนินการตามกฎระเบียบ เพื่อที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นได้อีกครั้ง

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันพยายามกดดันนางเยลเลนในประเด็นที่เธอสนับสนุนแผนการนำเงินสำรองฉุกเฉินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาอีกหลายรายได้แสดงความกังวลว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการสร้างภาระครั้งใหม่ให้กับผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน โดยการอภิปรายในเรื่องนี้ทำให้นางเยลเลน และนายจอห์น เคนเนดี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐลุยเซียนา ถกเถียงกันอย่างดุเดือด

นายเคนเนดีกล่าวว่า ในการนำเงินจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ออกมาใช้นั้น กระทรวงการคลังต้องออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 1.80 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรเงินให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการแปลงค่าเงิน SDR ไปเป็นสกุลเงินต่างๆ โดยสกุลเงิน SDR นั้น อิงกับตะกร้าเงินซึ่งประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร, ปอนด์, เยน และหยวน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES