จีน-รัสเซีย ผนึกกำลังจัดการสหรัฐฯ

จีน-รัสเซีย ผนึกกำลังจัดการสหรัฐฯ
Create at 3 years ago (Mar 24, 2021 12:42)

รมว.ต่างประเทศจีน - รัสเซีย ยืนยันว่า จะร่วมมือกันเพื่อต่อกรกับความพยายามของ "สหรัฐ" ที่จะจัดตั้งกลุ่ม “Quad” สกัดการสร้างอำนาจทางการทหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชน นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ไม่ให้เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและรัสเซียระหว่างการประชุมร่วมกันที่เมืองกุ้ยหลินของจีน

ข้อตกลงระหว่างรัสเซียและจีนมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ได้จัดการประชุมทางออนไลน์ไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้านนายหวังและนายลาฟรอฟระบุว่า จีนและรัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะผนึกกำลังและประสานความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งระหว่างชาติพันธมิตร อันประกอบด้วยจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ เพื่อต่อสู้กับแรงกดดันทางการเมืองจากรัฐบาลของปธน.ไบเดน

หลังจบการประชุมร่วมกับนายลาฟรอฟ นายหวังได้แถลงตอบโต้การที่ชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ร่วมคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง อย่างไรก็ตาม นายหวังกล่าวว่า จีนและรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวทุกรูปแบบ และเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวนั้นไม่เป็นที่ยอมรับในประชาคมโลก รวมถึงการผนวกรวมแคว้นไครเมียเข้ากับรัสเซียในปี 2557 ซึ่งยังคงถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES