ทองร่วง คาดนักลงทุนแห่ซื้อดอลล์-บอนด์

ทองร่วง คาดนักลงทุนแห่ซื้อดอลล์-บอนด์
Create at 3 years ago (Mar 23, 2021 12:53)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ที่ 22มี.ค. ร่วงลง 3.60 ดอลลาร์ โดยได้รับกผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตุรกี สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 3.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,738.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองไม่ได้รับอานิสงส์จากการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.7% แตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2.5% โดยได้รับแรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกในตลาดการเงิน หลังจากค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงอย่างหนักจากการที่นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี สั่งปลดนายนาซี แอกบาล ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายแอกบาลประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแตะระดับ 19% เมื่อวันศุกร์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อและสกัดการร่วงลงของค่าเงินลีรา แม้ว่าปธน.เออร์ดวนเรียกร้องมาโดยตลอดให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES