สหรัฐ-จีนเปิดฉากประชุม หวังกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ยุคไบเดน

สหรัฐ-จีนเปิดฉากประชุม หวังกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ยุคไบเดน
Create at 3 years ago (Mar 19, 2021 13:26)

สหรัฐและจีนได้เปิดฉากการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้วในวันพฤหัสบดี ที่ 18 มี.ค. ซึ่งนับเป็นการประชุมที่อาจกำหนดทิศทางของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่ในสหรัฐ ด้านนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ จะร่วมประชุมกับนายหยาง จีฉี เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีนและนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้

การพบปะกันดังกล่าวถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดว่าการหารือกันอาจจะเป็นไปอย่างตึงเครียด เนื่องจากคณะบริหารของปธน.ไบเดนได้บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า จะแสดงถึง "ข้อกังวลจำนวนมาก" ที่สหรัฐมีต่อจีนได้แก่ การปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่เป็นไปในเชิงบังคับ, การละเมิดสิทธิมนุษยชน, การปราบปรามในฮ่องกง, การอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนไต้ และการข่มขู่ไต้หวัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่ของจีนมีแผนที่จะเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรและข้อจำกัดต่างที่สหรัฐกำหนดขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่มีต่อบริษัทของจีน เช่น บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และต่อบุคคลชาวจีน ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้ง 2 ประเทศจะสามารถทำข้อตกลงใดๆ ได้หรือไม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐปฏิเสธการออกแถลงการณ์ร่วมหลังการเจรจา

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES