นักวิเคราะห์คาดเฟดไม่ลดวงเงิน QE เสี่ยงตลาดหุ้นเพิ่มความกังวล

นักวิเคราะห์คาดเฟดไม่ลดวงเงิน QE เสี่ยงตลาดหุ้นเพิ่มความกังวล
Create at 3 years ago (Mar 18, 2021 12:36)

นักวิเคราะห์ คาดการณ์ “เจอโรม พาวเวล” จะหาทางผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในตลาด ท่ามกลางนักลงุทุนลุ้น บอนด์ยีลด์ดีดตัวขึ้น อาจผลักดันให้เฟดยุติใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน 

นายเอียน เชปเพิร์ดสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Pantheon Macroeconomics กล่าวว่า เขาจะรู้สึกประหลาดใจ หากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเข้าสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในขณะนี้ นอกจากนี้ นายเชปเพิร์ดสันกล่าวว่า การที่นายพาวเวลจะยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในวันนี้ เป็นสิ่งที่เหมาะสม เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีความไม่แน่นอน และเป็นเพียงการคาดการณ์ของตลาดเท่านั้น

ตลาดจับตาการแถลงข่าวของนายพาวเวล หลังการประชุม เพื่อจับสัญญาณของเฟดเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในขณะนี้ ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.66% ในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 13 เดือน หลังจากอยู่ที่ระดับเพียง 0.9% ในช่วงต้นปีนี้

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากนักลงทุนกำลังกังวลว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และตัวเลขเงินเฟ้อที่ส่งสัญญาณพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจผลักดันให้เฟดยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน หลังจากที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไปอีกราว 2-3 ปี

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES