ทองดีดตัว ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อพุ่งหลังสหรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทองดีดตัว ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อพุ่งหลังสหรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ
Create at 3 years ago (Mar 16, 2021 13:17)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 9.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,729.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ นักลงทุนพากันซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ จากการคาดการณ์ที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลให้เงินเฟ้อเร่งตัวมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้มีชื่อว่า “American Rescue Plan Act of 2021” ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้ อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากปัจจัยดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ซึ่งได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

จับตามอง : นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 16-17 มี.ค. เพื่อดูท่าทีของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่เป็นผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES