Bitcoin ร่วงลงมาที่ราคา 23K สาเหตุเพราะ?

Bitcoin ร่วงลงมาที่ราคา 23K สาเหตุเพราะ?
Create at 1 year ago (Feb 26, 2023 10:26)

Bitcoin ตอบสนองในเชิงลบต่อข้อมูล PCE ล่าสุดของสหรัฐ ปัจจุบันซื้อขายใกล้ 23,000 ดอลลาร์ ลดลงเกือบถึงระดับต่ำสุดในรอบ 10 วัน

 

ราคา Bitcoin ก่อนร่วงลงมาที่ 23,000 ดอลลาร์

 

การเคลื่อนที่ของ Bitcoin ดูเหมือนจะไปในทิศทางที่ดีในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมูลค่า BTC พุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลักใกล้ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือนเหนือ 25,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ความพยายามทั้ง 3 ครั้งถูกปฏิเสธที่แนวราคา 25,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาทางจิตวิทยา

 

หลังจาก Bitcoin กลับตัวลดลงในวันพุธ ซื้อขายเหนือโซนแนวรับ 23,500 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม BTC สามารถกลับมายืนเหนือระดับราคา 24,000 ดอลลาร์เล็กน้อย และพยายามรักษาระดับราคาอยู่บริเวณดังกล่าว จนกระทั่งการรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ PCE ของสหรัฐออกมาสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมกราคม

 

สิ่งนี้เปลี่ยนโมเมนตัมของตลาด Crypto ในด้านลบ เมื่อ Bitcoin ตอบสนองด้วยการลดลงอย่างรวดเร็ว จากบริเวณราคา 24,000 ดอลลาร์ ร่วงลงเหลือต่ำกว่า 23,000 ดอลลาร์ ภายในไม่กี่ชั่วโมง เกือบทำสถิติราคาที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 วัน

 

ตลาด Crypto ลดลงหลังความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

 

ตลาด Cryptocurrency ทั่วโลกกำลังเคลื่อนที่เป็นแนวโน้มขาลงในวันเสาร์และคาดว่าจะสิ้นสุดสัปดาห์ด้วยแท่งเทียนสีแดง เนื่องจากนักลงทุนพากันออกจากตลาดเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ส่งผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมหภาคที่เพิ่มขึ้น หลังการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนมกราคมที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

 

จากสถิติตัวเลขดัชนีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน หรือ PCE จากสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐ เผยอัตราเงินเฟ้อประจำปีในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5.4% ในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นจาก 5.3% ในเดือนธันวาคม ส่งผลให้ดัชนี PCE เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.7% เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา

 

อัตราเงินเฟ้อประจำปีสหรัฐ

อัตราเงินเฟ้อประจำปีในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5.4% ในเดือนมกราคม

 

สถิติตัวเลขเหล่านี้มักเชื่อมโยงกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ซึ่งตัวเลขล่าสุดที่เพิ่มสูงขึ้นครั้งนี้ ทำให้แนวโน้มที่ Fed อาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้น และเป็นระยะเวลานาน เพื่อควบคุมแรงกดดันที่้กิดจากเงินเฟ้อ 

 

ทั้งอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและดัชนี PCE ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 0.6% ในอัตราเดือนต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงเกินคาด ดังนั้น นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองถึงความเป็นไปได้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปอาจจะได้เห็น 75% ที่อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น ซึ่งมากกว่า 5.25% เมื่อเทียบกับตัวเลขล่าสุดในการประชุมในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

บทวิเคราะห์ราคา BTC/USD

 

ปัจจุบันราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 23,070.20 ดอลลาร์ ลดลงจากราคา 23,400 ดอลลาร์ โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ Bitcoin ลดลง 3.57% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

การวิเคราะห์ทางเทคนิค คาดว่า Bitcoin อาจลดลงไปยังบริเวณแนวรับที่ระดับ 22,700 ดอลลาร์ และหาก BTC ลดลงต่อเนื่องจนทะลุระดับที่ต่ำกว่านี้ ราคา BTC อาจถูกกดดันจากแรงขาย ลงไปแตะระดับ 22,400 ดอลลาร์ได้

 

วิเคราะห์ราคา Bitcoin วันนี้

ที่มา: TradingView 

 

ในทางกลับกัน หาก BTC กลับตัวขาขึ้นและขึ้นทะลุเหนือบริเวณราคา 23,400 ดอลลาร์ ราคา BTC อาจเกิดโมเมนตัมขาขึ้นผลักดันราคาขึ้นไปที่ระดับ 24,100 ดอลลาร์ หรืออาจทะลุขึ้นไปยังระดับ 24,600 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัด RSI และ MACD ยังคงแสดงสัญญาณของการขาย

 

Source: Twitter 

 

 

______________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog

รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News

บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

Tags:

Forex News

ARTICLES