ทองพุ่งขึ้น รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทองพุ่งขึ้น รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ
Create at 3 years ago (Mar 10, 2021 14:21)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร ที่ 9มี.ค. พุ่งขึ้น 38.90 ดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้  สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 38.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,716.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองพุ่งขึ้นในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่าราคาทองยังคงถูกกดดันจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนวานนี้ ขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทองสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.528% ในวันนี้ หลังจากพุ่งทะลุ 1.6% เมื่อวานนี้ ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทอง เนื่องจากทองเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการพิจารณาและลงมติในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES